กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12220
ชื่อเรื่อง: | การวิเคราะห์เนื้อหาและบทบาทการขัดเกลาทางสังคมของภาพยนตร์จีน เรื่อง “คนเล็กหมัดเทวดา” |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Content Analysis and Analysis of the Role the Chinese Film “Kung Fu Hustle” Plays in Socialization |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ปิยฉัตร ล้อมชวการ ทรงยศ ตันติสุวิทย์กุล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
คำสำคัญ: | บทภาพยนตร์ |
วันที่เผยแพร่: | 2567 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) รูปแบบการนำเสนอและเทคนิคการเล่าเรื่องเพื่อสอดแทรกการขัดเกลาทางสังคมและ 2) บทบาทในการขัดเกลาทางสังคมของภาพยนตร์จีนเรื่องคนเล็กหมัดเทวดา การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ แหล่งข้อมูลคือ ภาพยนตร์จีนเรื่องคนเล็กหมัดเทวดา (2547) เครื่องมือที่ใช้คือ แบบวิเคราะห์ภาพยนตร์ โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ตัวบท และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการสร้างข้อสรุปผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการนำเสนอและเทคนิคการเล่าเรื่องเพื่อสอดแทรกการขัดเกลาทางสังคมพบว่า (1) เป็นภาพยนตร์จีน กำลังภายในแนว ตลก (2)โครงสร้างการเล่าเรื่องใช้วิธีการกำหนดแก่นหลักของเรื่องเป็นประเภทศีลธรรมจรรยา แก่นรองเป็นประเภทความรักและอุดมการณ์ (3) การออกแบบโครงเรื่องสอดคล้องตั้งแต่การเปิดเรื่อง การพัฒนาเหตุการณ์ ภาวะวิกฤติและการคลี่คลายจนถึงการปิดเรื่อง (4) การแบ่งตัวละครแบ่งเป็นตัวละครหลัก ตัวประกอบหลัก ตัวประกอบฉาก (5) การออกแบบบทสนทนาเริ่มตั้งแต่ที่มาของเรื่อง (6) ความขัดแย้งทุกประเภท ได้แก่ ความขัดแย้งระหว่างตัวละคร ความขัดแย้งภายในจิตใจ ความขัดแย้งกับพลังภายนอก และความขัดแย้งกับระบบหรือสังคม (7) การออกแบบฉากและสถานที่มีความสอดคล้อง ได้แก่ ลักษณะชุมชนเมืองและชุมชนชนบท การแบ่งตามช่วงเวลา ได้แก่ ช่วงเวลาปกติและช่วงเวลาต่อสู้ และ 2) บทบาทในการขัดเกลาทางสังคมของภาพยนตร์จีนเรื่องคนเล็กหมัดเทวดาใช้วิธีการคือ (1) วิธีการสื่อความหมายผ่านสัญญะต่างๆ ที่ประกอบด้วยความหมายแฝงต่างๆ ได้แก่ อมยิ้มเป็นสัญญะของตัวแทนคำขอบคุณที่ได้รับความช่วยเหลือ หนังสือเคล็ดวิชาฝ่ามือเทวดาเป็นสัญญะของวิทยายุทธที่เป็นยอดวิชาของฝ่ายธรรมะ(2) คำสอนเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน 12 ประการเรียงตามลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านความขยันหมั่นเพียรและความพยายาม ด้านความรับผิดชอบ ด้านความเสียสละ เอื้อเฟื้อและแบ่งปัน ด้านความซื่อสัตย์และซื่อตรง ด้านความอดทนและอดกลั้น ด้านความสามัคคีร่วมมือร่วมใจ ด้านความคิดสร้างสรรค์ ด้านการเคารพกฎและกติกาของสังคม ด้านการมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม ด้านความอ่อนน้อม ด้านภาวะผู้นำ และด้านระเบียบวินัย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12220 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Comm-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2641500059.pdf | 1.94 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น