Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12227
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์th_TH
dc.contributor.advisorสมถวิล วิจิตรวรรณาth_TH
dc.contributor.authorดวงดาว สนธิกุล-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2024-06-18T02:10:10Z-
dc.date.available2024-06-18T02:10:10Z-
dc.date.issued2548-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12227-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2548th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (3) เปรียบเทียบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามขนาดสถานศึกษา และ (4) รวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) การประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายมาตรฐาน พบว่ามาตรฐานผู้บริหารและมาตรฐานครูมีการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก แต่มาตรฐานผู้เรียนมีการปฏิบัติงานอยู่ในระดับปานกลาง (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน เกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่แตกต่างกัน (3) เปรียบเทียบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำแนกตามขนาดสถานศึกษา พบว่า สถานศึกษาขนาดใหญ่และสถานศึกษาขนาดกลางมีการปฏิบัติงานแตกต่างกับสถานศึกษาขนาดเล็ก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 และ (4) ปัญหาพบว่า ชุมชนไม่มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา สถานศึกษาไม่มีระบบการเก็บข้อมูลสารสนเทศ ครูขาดการทำวิจัยชั้นเรียนและไม่จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ ขาดคุณธรรมจริยธรรมและระเบียบวินัย ข้อเสนอแนะ ได้แก่ ควรให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา สถานศึกษาจัดให้มีระบบการเก็บสารสนเทศ ครูควรทำวิจัยชั้นเรียน จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์และปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ระเบียบวินัยให้แก่ผู้เรียนth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectประกันคุณภาพภายในth_TH
dc.subjectโรงเรียน--การประเมินth_TH
dc.subjectประกันคุณภาพการศึกษาth_TH
dc.titleการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1th_TH
dc.title.alternativeInternal educational quality assurance of basic education schools under the office of Naratiwat Educational Service Area, Zone 1en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.89 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons