Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12227
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์ | th_TH |
dc.contributor.author | ดวงดาว สนธิกุล | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-06-18T02:10:10Z | - |
dc.date.available | 2024-06-18T02:10:10Z | - |
dc.date.issued | 2548 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12227 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2548 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (3) เปรียบเทียบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามขนาดสถานศึกษา และ (4) รวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) การประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายมาตรฐาน พบว่ามาตรฐานผู้บริหารและมาตรฐานครูมีการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก แต่มาตรฐานผู้เรียนมีการปฏิบัติงานอยู่ในระดับปานกลาง (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน เกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่แตกต่างกัน (3) เปรียบเทียบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำแนกตามขนาดสถานศึกษา พบว่า สถานศึกษาขนาดใหญ่และสถานศึกษาขนาดกลางมีการปฏิบัติงานแตกต่างกับสถานศึกษาขนาดเล็ก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 และ (4) ปัญหาพบว่า ชุมชนไม่มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา สถานศึกษาไม่มีระบบการเก็บข้อมูลสารสนเทศ ครูขาดการทำวิจัยชั้นเรียนและไม่จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ ขาดคุณธรรมจริยธรรมและระเบียบวินัย ข้อเสนอแนะ ได้แก่ ควรให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา สถานศึกษาจัดให้มีระบบการเก็บสารสนเทศ ครูควรทำวิจัยชั้นเรียน จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์และปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ระเบียบวินัยให้แก่ผู้เรียน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | ประกันคุณภาพภายใน | th_TH |
dc.subject | โรงเรียน--การประเมิน | th_TH |
dc.subject | ประกันคุณภาพการศึกษา | th_TH |
dc.title | การประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 | th_TH |
dc.title.alternative | Internal educational quality assurance of basic education schools under the office of Naratiwat Educational Service Area, Zone 1 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.contributor.coadvisor | สมถวิล วิจิตรวรรณา | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.89 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License