กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12235
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทย โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโนนระเวียง จังหวัดนครราชสีมา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of Thai reading, analytical thinking, and writing abilities with the use of Northeastern folk tales for Prathom Suksa IV students of Ban Nonrawiang School in Nakhon Ratchasima Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | จันตรี คุปตะวาทิน วราภรณ์ หลายทวีวัฒน์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา จินตนา ธนวิบูลย์ชัย |
คำสำคัญ: | นิทานพื้นเมือง กิจกรรมการเรียนการสอน ภาษาไทย การอ่าน การเขียน นักเรียนประถมศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2550 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน (2) ศึกษาอัตราพัฒนาการในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างเรียนโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนที่เรียนโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสานเป็นสื่อมีความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสานเป็นสื่อมีอัตราพัฒนาการในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยระหว่างเรียนสูงขึ้น โดยมีอัตราพัฒนาการเฉลี่ยอยู่ที่ 0.73 และ (3) นักเรียนที่เรียนโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสานเป็นสื่อการเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12235 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.16 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License