Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12236
Title: บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดระยอง
Other Titles: Roles of administrators in promoting learning management based on the learning reform concept in basic education schools under Rayong Educational Service Area Office
Authors: สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร
ประเทือง ครุฑอรัญ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ชูชาติ พ่วงสมจิตร์
Keywords: สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดระยอง
การปฏิรูปการเรียนรู้
ผู้บริหารโรงเรียน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดระยอง (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดระยองกับผลการประเมินคุณภาพภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รอบที่1)ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา และ (3) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดระยอง จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน ตำแหน่งหน้าที่และขนาดของโรงเรียน ผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ (2) ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสบการณ์การทำงานน้อย ประสบการณ์การทำงานมาก มีการปฏิบัติงานโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน (3) เมื่อจำแนกตามตำแหน่งหน้าที่ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการมีทัศนะว่าผู้บริหารมีการปฏิบัติตามบทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ โดยภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 (4) ผู้บริหารสถานศึกษา ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก มีบทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 (5) บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการจัดการเรียนการรู้ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้มีความสัมพันธ์ กับผลการประเมินคุณภาพภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รอบที่1) ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12236
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.97 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons