Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12236
Title: | บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดระยอง |
Other Titles: | Roles of administrators in promoting learning management based on the learning reform concept in basic education schools under Rayong Educational Service Area Office |
Authors: | สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร ประเทือง ครุฑอรัญ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ชูชาติ พ่วงสมจิตร์ |
Keywords: | สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดระยอง การปฏิรูปการเรียนรู้ ผู้บริหารโรงเรียน |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดระยอง (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดระยองกับผลการประเมินคุณภาพภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รอบที่1)ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา และ (3) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดระยอง จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน ตำแหน่งหน้าที่และขนาดของโรงเรียน ผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ (2) ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสบการณ์การทำงานน้อย ประสบการณ์การทำงานมาก มีการปฏิบัติงานโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน (3) เมื่อจำแนกตามตำแหน่งหน้าที่ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการมีทัศนะว่าผู้บริหารมีการปฏิบัติตามบทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ โดยภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 (4) ผู้บริหารสถานศึกษา ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก มีบทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 (5) บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการจัดการเรียนการรู้ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้มีความสัมพันธ์ กับผลการประเมินคุณภาพภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รอบที่1) ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12236 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License