Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12249
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | กล้า ทองขาว | th_TH |
dc.contributor.author | รุ่งทิพา โพธิ์นอก | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-06-19T02:44:18Z | - |
dc.date.available | 2024-06-19T02:44:18Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12249 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในจังหวัดนครราชสีมา (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาตามขนาดสถานศึกษา ระดับช่วงชั้นที่เปิดสอนและเขตพื้นที่การศึกษา (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาในภาพรวมและรายด้านทั้ง 3 ด้าน คือด้านการวางแผนการนำหลักสูตรไปใช้ ด้านการสนับสนุนการใช้หลักสูตร และด้านการตรวจสอบคุณภาพการใช้หลักสูตร อยู่ในระดับปานกลาง (2) ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา จำแนกตามขนาดสถานศึกษาในภาพรวมและรายด้าน พบว่าไม่แตกต่างกัน ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับ การบริหารหลักสูตรสถานศึกษา จำแนกตามระดับช่วงชั้นที่เปิดสอนในภาพรวมและรายด้าน พบว่า ไม่แตกต่างกันและผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาจำแนกตามเขตพื้นที่การศึกษา ในภาพรวมพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีเพียงด้านการวางแผนการนำหลักสูตรไปใช้ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 (3) ปัญหาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา คือ บุคลากรไม่มีความรู้ความเข้าใจในหลักการของหลักสูตรสถานศึกษาอย่างชัดเจน (4) ข้อเสนอแนะ ควรส่งเสริมให้บุคลากร มีความรู้ความเข้าใจในหลักการของหลักสูตรสถานศึกษาโดยการจัดประชุมอบรมเชิงปฏิบัติการ และติดตามผลการใช้หลักสูตรอย่างต่อเนื่อง | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | หลักสูตร--การบริหาร | th_TH |
dc.title | การบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดนครราชสีมา | th_TH |
dc.title.alternative | School-based curriculum management of basic education schools under the Office of the Basic Education Commission in Nakhon Ratchasima Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.contributor.coadvisor | ไพโรจน์ กลิ่นกุหลาบ | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License