กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12249
ชื่อเรื่อง: การบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดนครราชสีมา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: School-based curriculum management of basic education schools under the Office of the Basic Education Commission in Nakhon Ratchasima Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กล้า ทองขาว
รุ่งทิพา โพธิ์นอก
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ไพโรจน์ กลิ่นกุหลาบ
คำสำคัญ: หลักสูตร--การบริหาร
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในจังหวัดนครราชสีมา (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาตามขนาดสถานศึกษา ระดับช่วงชั้นที่เปิดสอนและเขตพื้นที่การศึกษา (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาในภาพรวมและรายด้านทั้ง 3 ด้าน คือด้านการวางแผนการนำหลักสูตรไปใช้ ด้านการสนับสนุนการใช้หลักสูตร และด้านการตรวจสอบคุณภาพการใช้หลักสูตร อยู่ในระดับปานกลาง (2) ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา จำแนกตามขนาดสถานศึกษาในภาพรวมและรายด้าน พบว่าไม่แตกต่างกัน ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับ การบริหารหลักสูตรสถานศึกษา จำแนกตามระดับช่วงชั้นที่เปิดสอนในภาพรวมและรายด้าน พบว่า ไม่แตกต่างกันและผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาจำแนกตามเขตพื้นที่การศึกษา ในภาพรวมพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีเพียงด้านการวางแผนการนำหลักสูตรไปใช้ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 (3) ปัญหาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา คือ บุคลากรไม่มีความรู้ความเข้าใจในหลักการของหลักสูตรสถานศึกษาอย่างชัดเจน (4) ข้อเสนอแนะ ควรส่งเสริมให้บุคลากร มีความรู้ความเข้าใจในหลักการของหลักสูตรสถานศึกษาโดยการจัดประชุมอบรมเชิงปฏิบัติการ และติดตามผลการใช้หลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12249
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.21 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons