Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12306
Title: | ความสัมพันธ์ระหว่างแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี |
Other Titles: | The relationship between leadership styles of school administrators and effectiveness of academic affairs administration of schools in Ubon Ratchathani Educational Service Area |
Authors: | อรรณพ จีนะวัฒน์ วสุธา ปวะบุตร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา บัณฑิต แท่นพิทักษ์ |
Keywords: | ประสิทธิผลองค์การ ผู้บริหาร--ไทย--อุบลราชธานี ภาวะผู้นำทางการศึกษา |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี (2) ศึกษาประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารสถานศึกษาใช้แบบภาวะผู้นำแบบสนับสนุน แบบให้มีส่วนร่วม และแบบมุ่งความสำเร็จอยู่ในระดับมาก แบบสั่งการอยู่ในระดับปานกลาง (2) ผู้บริหารและครูผู้สอนในสถานศึกษาเห็นว่าประสิทธิผลการบริหารวิชาการของสถานศึกษาอยู่ในระดับมาก (3) การใช้แบบภาวะผู้นำกับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษามีความสัมพันธ์กันในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12306 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License