กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12341
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตในมิติสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุในชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลบ้านนา จังหวัดนครนายก
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors related to oral health-related quality of the Banna Hospital Elderly's Lifte in Club, Nakhon Nayok province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อารยา ประเสริฐชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
พเยาว์ ศิขรสุวรรณ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้สูงอายุ--สุขภาพและอนามัย--ไทย
ผู้สูงอายุ--ไทย--นครนายก
การศึกษาอิสระ--สาธารณสุขศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยเป็นปรากฎการณ์ที่ชัดเจนของสังคมไทยในศตวรรษที่ 21 และปัญหาสุขภาพช่องปากเป็นปัญหาที่สำคัญในผู้สูงอายุและกระทบต่อคุณภาพชีวิต การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลปัจจัยสุขภาพช่องปากและคุณภาพชีวิตในมิติสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุในชมรมผู้สูงอายุ โรงพยาบาลบ้านนา จังหวัดนครนายก (2) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยสุขภาพช่องปาก กับคุณภาพชีวิตในมิติสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุ การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจโดยศึกษาคุณภาพชีวิตในมิติสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุในชมรมผู้สูงอายุ โรงพยาบาลบ้านนา จังหวัดนครนายก จำนวน 280 ราย เก็บรวบรวมข้อมูลในช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม 2554 โดยใช้แบบสัมภาษณ์ ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงของเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค เท่ากับ 0.78 วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ จำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสถิติเชิงวิเคราะห์ ได้แก่ ทคสอบฟิชชอร์ เอ็กซ์แซค และการทดสอบสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้สูงอายุส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 60- 69 ปี จบการศึกษาระดับประถมศึกษา สมรสและอยู่อาศัยกับคู่สมรส มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่าหรือเท่ากับ 3,000 บาท มีปัญหาสุขภาพช่องปากส่วนใหญ่ ได้แก่ ฟันผุ ฟันเทียมหลวม และอาการปากแห้ง ตามลำดับ ผู้สูงอายุมีระดับคุณภาพชีวิตในมิติสุขภาพช่องปากโดยรวมอยู่ในระดับดี โดยพบว่าปัญหาสุขภาพช่องปากกระทบต่อคุณภาพชีวิตด้านการกินอาหาร ด้านการพูดหรือการออกเสียง และด้านการทำความสะอาดช่องปาก ตามลำดับ (2) การปวดฟันและการมีเหงือกบวมมีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตในมิติสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุในชมรมผู้สูงอายุ โรงพยาบาลบ้านนา จังหวัดนครนายก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 การมีเลือดออกจากเหงือก และการพูดไม่ชัดจากการใส่ฟันเทียมมีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตในมิติสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุในชมรมผู้สูงอายุ โรงพยาบาลบ้านนา จังหวัดนครนายก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ข้อเสนอแนะจากการศึกษาครั้งนี้คือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุควรมีงานทันตสาธารณสุข โดยเน้นการบำบัดรักษาทางทันตกรรมเพื่อแก้ปัญหาการปวดฟัน การมีเหงือกบวม การมีเลือดออกจากเหงือก และการพูดไม่ชัดจากการใส่ฟันเทียม อย่างมีประสิทธิภาพโดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับ และควรทำการส่งเสริมป้องกันโรคและฟื้นฟูสภาพของช่องปากอย่างต่อเนื่องควบคู่กันไปด้วย รวมทั้งให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปาก และสนับสนุนให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านทางชมรมผู้สูงอายุ ซึ่งช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตและส่งผลต่อการมีชีวิตที่ยืนขาวของผู้สูงอายุ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12341
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Health-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_125852.pdfเอกสารฉบับเต็ม46.79 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons