Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12352
Title: | กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่มีผลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของผู้บริโภคเจเนอเรชันวาย |
Other Titles: | Online marketing strategies affecting the purchase of dietary supplements among generation Y consumers |
Authors: | อโณทัย งามวิชัยกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา ภูริพัฒน์ ชาญกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา คนัมพร อิ่มใจ, 2534- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการธุรกิจและการบริการ--วิทยานิพนธ์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร--การตลาดอินเทอร์เน็ต |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสถานการณ์การตลาดออนไลน์ของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (2) เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาดออนไลน์ของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (3) เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่มีผลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของผู้บริโภคเจเนอเรชันวาย และ (4) เพื่อศึกษาการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของผู้บริโภคเจเนอเรชันวาย การวิจัยแบบผสมวิธี เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน ประกอบด้วยผู้บริโภคเจเนอเรชันวายที่ซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทางออนไลน์จำนวน 15 คน อายุ 20-40 ปี และมีประสบการณ์ในการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทางออนไลน์อย่างน้อย 1 ครั้ง และผู้ประกอบการด้านผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทางออนไลน์จำนวน 15 คน เป็นผู้ที่มีประสบการณ์การจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทางออนไลน์อย่างน้อย 1 ปี และการวิจัยเชิงปริมาณด้วยแบบสอบถามออนไลน์ในกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน อายุ 20-40 ปี และมีประสบการณ์ในการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทางออนไลน์อย่างน้อย 1 ครั้ง เครื่องมือในการวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถามออนไลน์ วิเคราะห์ด้วยการสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยเชิงคุณภาพพบว่า (1) ผู้บริโภคเจเนอเรชันวายพึงพอใจการตลาดแบบออนไลน์ ส่วนด้านผู้ประกอบการมียอดขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทางออนไลน์เพิ่มขึ้นจากปีก่อน และ (2) กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร มี 5 ด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านการนำเสนอเนื้อหา ส่วนผลการวิจัยเชิงปริมาณพบว่า (3) กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านการนำเสนอเนื้อหา มีผลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของผู้บริโภคเจเนอเรชันวายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (4) ผู้บริโภคเจเนอเรชันวายซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่อครั้งในปริมาณปานกลาง ความถี่ในการซื้อต่อเดือนค่อนข้างบ่อย และมูลค่าในการซื้อต่อครั้งเฉลี่ย 1,519.88 บาท |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม.(การจัดการธุรกิจและการบริการ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12352 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 31.52 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License