Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12370
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติงานพัฒนาสุขภาพชุมชน ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในจังหวัดนครนายก ภายใต้โครงการส่งเสริมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเชิงรุก
Other Titles: Factors associated with health community development performance of village health volunteers in Nakhommayok Province under the proactive promotion of village health volunteers project
Authors: ช่อทิพย์ บรมธนรัตน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เรวดี โตศักดิ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
อาสาสมัครสาธารณสุข--ไทย--นครนายก
อนามัยชุมชน
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: แผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติฉบับที่ 10 กระทรวงสาธารณสุขได้บูรณาการงานด้านสุขภาพสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามนโยบายรัฐบาล โดยการส่งเสริมให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจาหมู่บ้าน (อสม.) เข้ามามีส่วนร่วมเชิงรุกอย่างเป็นระบบ รวมทั้งส่งเสริมบทบาท อสม. ทั่วประเทศให้ปฏิบัติงานเชิงรุกในการส่งเสริมสุขภาพในท้องถิ่นและชุมชน การดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ การดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลและการเฝ้าระวังโรคในชุมชน การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) คุณลักษณะส่วนบุคคล การรับรู้บทบาทหน้าที่ และแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน 2) การปฏิบัติงานพัฒนาสุขภาพชุมชน และ 3) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติงานพัฒนาสุขภาพชุมชน ของ อสม. ในจังหวัดนครนายก ภายใต้โครงการส่งเสริมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเชิงรุก ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ อาสามัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ในจังหวัดนครนายก จานวน 3,944 คน คำนวณขนาดตัวอย่างตามสูตร Yamane ได้จำนวนตัวอย่าง 364 คน เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามได้แบบสอบถามกลับมา ร้อยละ 98.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบไคว์สแควร์ และการทดสอบฟิชเชอร์แอคแซค ผลการวิจัย พบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 85.3 มีอายุเฉลี่ย 51 ปี มีอายุระหว่าง 50-59 ปี สถานภาพสมรสคู่ ร้อยละ 60.3 จบการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษา ร้อยละ 54.7 ร้อยละ 42.2 มีอาชีพรับจ้าง มีรายได้ของครอบครัว 2,500 – 5,000 บาทต่อเดือน ร้อยละ 39.7 มีระยะเวลาในการปฏิบัติหน้าที่ของ อสม. มากกว่า 30 ปี ร้อยละ 41.9 การรับรู้บทบาทหน้าที่ และแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน อยู่ในระดับมาก 2) การปฏิบัติงานพัฒนาสุขภาพชุมชน อยู่ในระดับดี และ 3) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติงานพัฒนาสุขภาพชุมชนของ อสม. ในจังหวัดนครนายก พบว่า คุณลักษณะส่วนบุคคล ได้แก่ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา รายได้ของครอบครัว ระยะเวลาในการปฏิบัติหน้าที่ของ อสม. แรงจูงใจในการปฏิบัติงาน และการรับรู้บทบาทหน้าที่ของ อสม. มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติงานพัฒนาสุขภาพชุมชน ของ อสม. อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12370
Appears in Collections:Health-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_125350.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.76 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons