กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12403
ชื่อเรื่อง: | บทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดเทศบาล ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The administrator's roles in promotion of instructional management of municipal schools in the three southernmost provinces of Thailand |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อรรณพ จีนะวัฒน์ จันทร์จิรา พิทักษ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ชัยพจน์ รักงาม |
คำสำคัญ: | ผู้บริหารโรงเรียน--การศึกษาและการสอน โรงเรียนสังกัดเทศบาล--ไทย--การศึกษาและการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2550 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน ของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนสังกัดเทศบาล ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (2) เปรียบเทียบบทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีภูมิลำเนาต่างกัน มีขนาดโรงเรียนและมีที่ตั้งของเทศบาลต่างกัน (3) ศึกษาปัญหา และข้อเสนอแนะ ในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารมีบทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก (2) ผู้บริหารที่มีภูมิลำเนาต่างกัน มีบทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน ไม่แตกต่างกัน (3) ผู้บริหารในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกันและมีที่ตั้งของเทศบาลต่างกัน มีบทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (4) ปัญหาในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนของผู้บริหาร คือ การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การใช้สื่อเทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ และการจัดสาระหลักสูตรของสถานศึกษา (5) ข้อเสนอแนะในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนของผู้บริหาร คือ เทศบาลควรกระจายอำนาจการบริหารงบประมาณให้โรงเรียนเพื่อพัฒนาสื่อ เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ให้เพียงพอและตรงตามความต้องการ และผู้บริหารควรนิเทศการสอนอย่างเข้มแข็ง |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12403 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.53 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License