กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12403
ชื่อเรื่อง: บทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดเทศบาล ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The administrator's roles in promotion of instructional management of municipal schools in the three southernmost provinces of Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อรรณพ จีนะวัฒน์
จันทร์จิรา พิทักษ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ชัยพจน์ รักงาม
คำสำคัญ: ผู้บริหารโรงเรียน--การศึกษาและการสอน
โรงเรียนสังกัดเทศบาล--ไทย--การศึกษาและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน ของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนสังกัดเทศบาล ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (2) เปรียบเทียบบทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีภูมิลำเนาต่างกัน มีขนาดโรงเรียนและมีที่ตั้งของเทศบาลต่างกัน (3) ศึกษาปัญหา และข้อเสนอแนะ ในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารมีบทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก (2) ผู้บริหารที่มีภูมิลำเนาต่างกัน มีบทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน ไม่แตกต่างกัน (3) ผู้บริหารในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกันและมีที่ตั้งของเทศบาลต่างกัน มีบทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (4) ปัญหาในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนของผู้บริหาร คือ การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การใช้สื่อเทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ และการจัดสาระหลักสูตรของสถานศึกษา (5) ข้อเสนอแนะในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนของผู้บริหาร คือ เทศบาลควรกระจายอำนาจการบริหารงบประมาณให้โรงเรียนเพื่อพัฒนาสื่อ เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ให้เพียงพอและตรงตามความต้องการ และผู้บริหารควรนิเทศการสอนอย่างเข้มแข็ง
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12403
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.53 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons