Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12405
Title: การดำเนินการตามมาตรฐานการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 2
Other Titles: The management based on school-based management standard of basic education schools under Office of Nakhon Pathom Educational Service Area 2
Authors: จำลอง นักฟ้อน
เทพพิทักษ์ โกบกอบเกียรติ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
พรรณี สุวัตถี
Keywords: สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 2
โรงเรียน--การบริหาร--ไทย--นครปฐม
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการดำเนินการตามมาตรฐานการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐมเขต 2 2) เปรียบเทียบระดับการดำเนินการตามมาตรฐานการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 2 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา และ 3) ศึกษาแนวทางการดำเนินการตามมาตรฐานการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 2 ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับการดำเนินการตามมาตรฐานการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในภาพรวมและรายด้านมีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก (2) สถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีขนาดต่างกันมีระดับดำเนินการตามมาตรฐานการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 01 และ (3) แนวทาง และข้อเสนอแนะการดำเนินการตามมาตรฐานการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเรียงตามลำดับได้แก่ ควรมีการปรับปรุงกระบวนการมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาขององค์กรและชุมชน ควรมีการปรับปรุงการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ ควรมีการปรับปรุงการบริหารโดยใช้ระบบคุณธรรมด้วยการบริหารอย่างมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และจัดระบบการประกันคุณภาพการศึกษาที่มีประสิทธิผลยิ่งขึ้น
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12405
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.91 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons