Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1244
Title: การประเมินระบบสารสนเทศบนเครือข่ายอินทราเน็ตเพื่อการบริการแก่นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Other Titles: The evaluation of internet-based information system providing services to graduate students at Sukhothai Thammathirat Open University
Authors: สำรวย กมลายุตต์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทนงศักดิ์ ศิริรัตน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
จารุวรรณ หลวงโภชน์, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช--นักศึกษาบัณฑิต--การประเมิน.--ฐานข้อมูล
ระบบจัดการเก็บและค้นข้อสนเทศ--การประเมิน
เครือข่ายสารสนเทศ--การประเมิน
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินระบบสารสนเทศบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการบริการแก่นักศึกษา ระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และนำผลการประเมินไปประกอบในการสร้างต้นแบบโฮมเพจ ระบบสารสนเทศบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการบริการแก่นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชที่ลงทะเบียนเรียนในภาคการศึกษาที่ 1 ปี การศึกษา 2556 จำนวน 5,358 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอยางแบบชั้นภูมิได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 372 คน เครื่องมือวิจัยคือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ในการวิเคราะห์ข้อมูลแบบสอบถามโดยใช้สถิติพรรณนา สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลแบบสัมภาษณ์แบบเจาะจงจำนวน 30 คนที่ตอบแบบสอบถามโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อจัดกลุ่มและหาค่าความถี่ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่มีความคิดเห็นต่อระบบสารสนเทศบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตโดยรวม ทั้งในด้านการใช้งาน ด้านเนื้อหา ด้านรูปแบบการนำเสนอและด้านโฮมเพจอยู่ในระดับมาก แบ่งออกเป็นด้านการใช้งาน (X =4.34) ในประเด็นการใช้ประโยชน์สำหรับการศึกษาและดาวน์โหลดแบบฟอร์มต่างๆ ด้านเนื้อหา (X =4.12) ในประเด็นความน่าเชื่อถือของข้อมูล ด้านรูปแบบการนำเสนอ (X =3.86) ในประเด็นมีการเชื่อมโยงไปยังเมนูหรือเว็บเพจอื่นๆ ภายในเว็บไซต์ มสธ. ส่วนด้านโฮมเพจ (X =3.83) ในประเด็นการเรียงลำดับเมนูหรือหัวข้อมีความเหมาะสมสำหรับ ความคิดเห็นที่ควรนำไปปรับปรุงโดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ การเข้าถึงเว็บไซต์มีความยุ่งยากซับซ้อน (X =2.96) การแสดงผลข้อมูลของเว็บไซต์ค่อนข้างช้า (X =2.92) และความทันสมัยของข้อมูล (X =3.70) ส่วนสิ่งที่ ต้องการให้เพิ่มเติม ได้แก่ ข่าวด่วน เครื่องมือช่วยค้นหา และหมายเลขโทรศัพท์ประจำหน่วยงาน นอกจากนี้ยังมี ข้อเสนอแนะให้ปรับปรุงสารสนเทศที่นำเสนอให้ทันสมัยเป็นปัจจุบัน มีความถูกต้องอยู่เสมอ และควรประเมินเว็บไซต์ ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อปรับปรุงระบบสารสนเทศบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์สูงสุดและมี ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในส่วนต้นแบบโฮมเพจที่พัฒนาขึ้นมีการใช้ภาพประกอบพื้นหลัง ปรับโทนสีให้เด่นชัด และตี กรอบเน้นหัวข้อให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพิ่มเครื่องมือช่วยค้น แผนผังเว็บไซต์ รวมทั้งเพิ่มแบนเนอร์ข่าวด่วนและช่องทางการติดต่อแบบเรียลไทม์กับผู้ดูแลระบบเพื่อตอบปัญหาของนักศึกษา
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2556
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1244
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext (16).pdfเอกสารฉบับเต็ม30.84 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons