Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12463
Title: การตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มเบียร์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The decision to purchase of consumers drinks beer in Bankok area
Authors: เสาวภา มีถาวรกุล
กนกวรรณ แดงยืนยง, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ
เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
พฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มเบียร์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีความสำคัญในการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มเบียร์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร การวิจัยเชิงสำรวจนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 200 คนใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจับพบว่า (1) การตัดสินใจซื้อของกลุ่มตัวอย่างเป็นเพศชาย อายุ ระหว่าง 26-35 ปี สถานภาพสมรส โสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี หรือเทียบเท่า อาชีพพนักงานเอกชน รายได้ 10,000-15,000 รูปแบบบรรจุภัณฑ์ในการตัดสินใจซื้งของผู้บริโภคซื้อเป็นขวด ซื้อครั้งละ 13 ขวด จะซื้อยี่ห้อเดิมเป็นประจำ โดยเลือกซื้อเบียร์ช้าง การตัดสินใจซื้อเบียร์มาจากตัวเองโดยดื่มที่ร้านอาหารส่วนใหญ่ สถานที่ซื้อ คือ ร้านค้าสะดวกซื้อ ช่วงเวลาในการซื้อ ส่วนใหญ่ เวลา 18.01-24.00 และดื่มกับเพื่อน ราคาที่เหมาะสม ที่จะตัดสินใจซื้อส่วนใหญ่ คิดว่าราคา 41-50 บาท และจะดื่มในโอกาสพิเศษ/สังสรรค์/เข้าสังคม ซึ่งจะซื้อเป็นครั้งคราว และมีผู้ร่วมดื่ม โดยเฉลี่ยครั้งละ ประมาณ 2-4 คน (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีความสำคัญในการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มเบียร์ของผู้บริโภคในเขต กรุงเทพมหานคร โคยรวม อยู่ในระดับมาก ซึ่งผู้บริโภคให้ความสำคัญทางด้านการจัดจำหน่ายเป็นอันดับแรก รองลงมาเป็นด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และการส่งเสริมการตลาดเป็นลำดับสุดท้าย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12463
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_124080.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.13 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons