กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12475
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีอิทธิผลต่อการตัดสินใจเลือกอาชีพในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ในจังหวัดชลบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors influencing career selection of high vocational students in electronics industry in Chonburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ราณี อิสิชัยกุล
กรกานต์ ไชยสงคราม, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
อาชีพ--การตัดสินใจ
นักศึกษา--การตัดสินใจ
อาชีพ--ไทย--ชลบุรี
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกอาชีพในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงในจังหวัดชลบุรี (2) ศึกษาความสัมพันธ์ด้านปัจจัย ด้านบุคคล ด้านครอบครัว ด้านสิ่งแวดล้อม กับการตัดสินใจเลือกอาชีพในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ในจังหวัดชลบุรี (3) เสนอแนวทางในการเตรียมความพร้อมในกระบวนการสรรหาบุคลากรให้กับสถานประกอบการประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาเทคนิคอุตสาหกรรม ช่างอุตสาหกรรม ช่างไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ในจังหวัดชลบุรี 4,000 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สูตรของทาไร่ยามาเน่ ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 304 คน โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.8590 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย เบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที่ ค่าเอฟ ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยต้านบุคคลของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 21-25 ปี ผลการเรียนอยู่ในระดับ 3.01-3.50 มีค่านิยมอาชีพในหน่วยงานราชการ และมีบุคลิกที่ห่วงใย อ่อนน้อม ปัจจัยด้านครอบครัว ได้แก่ ผู้ปกครองส่วนใหญ่ประกอบอาชีพในหน่วยงานราชการ บิดาทำงานในตำแหน่งช่างไฟฟ้า ช่างซ่อมบำรุง มารดาทำงานในตำแหน่งพนักงานฝ่ายผลิต มีระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี (2) ผลการศึกษาความสัมพันธ์ด้านปัจจัยด้านบุคคล ด้านครอบครัว ด้านสิ่งแวดล้อม กับการตัดสินใจเลือกอาชีพ พบว่า ปัจจัยด้านบุคคล ได้แก่ ระดับผลการเรียน อาชีพในองค์การ มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกอาชีพในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ปัจจัยค้านครอบครัว ได้แก่ อาชีพของผู้ปกครอง และรายได้เฉลี่ยของผู้ปกครอง มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกอาชีพในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมไม่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกอาชีพในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12475
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_140202.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.83 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons