Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12480
Title: ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการถือกรมธรรม์ประกันชีวิตของผู้ถือกรมธรรม์บริษัทไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิตในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A study of marketing factors affecting Siam Commercial New York Life Insurance' Policy holders in Bangkok Metropolis
Authors: เชาว์ โรจนแสง
กรทิพย์ อภิรัตนพิมลชัย, 2510-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
กรมธรรม์
ประกันชีวิต--กรมธรรม์
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงสำรวจนี้ มีวัตฤประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ ที่ส่งผลต่อการถือกรมธรรม์ประกันชีวิตของผู้ถือกรมธรรม์ประกันชีวิต (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการถือกรมธรรม์ประกันชีวิตของผู้ถือกรมธรรม์ประกันชีวิต (3) ศึกษาความสัมพันธ์ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์และความต้องการในการทำประกันชีวิตกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ ลูกค้าที่ถือกรมธรรม์ประกันชีวิตของ บริษัทไทยพาณิชย์นิวยอร์ดไลฟ์ประกันชีวิต ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 358 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่ การทคสอบค่าเอฟ การแจกแจงแบบไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ถือกรมธรรม์ประกันชีวิตของ บริษัทไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิต ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษารายได้ต่อเดือน ที่แตกต่างกันมีผลต่อการจ่ายค่าเบี้ยประกันชีวิตต่อปี และประเกทของกรมธรรม์ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมทางการตลาด ด้านบุคคล ด้านกายภาพ และด้านกระบวนการ ซึ่งผู้ถือกรมธรรม์ได้ให้ความสำคัญในระดับมาก ในการตัดสินใจชำระเบี้ยประกันตลอดอายุกรมธรรม์หรือซื้อกรมธรรม์เพิ่ม เพราะเป็นบริษัทประกันชีวิตที่มั่นคง น่าเชื่อถือ ตัวแทนมีจริยธรรม และการเรียกร้องสินไหมไม่ยุ่งยาก ความสัมพันธ์ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษาสูงสุด อาชีพตำแหน่งงาน และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์ต่อกับความต้องการในการทำประกันชีวิตในด้านความต้องการความคุ้มครองและสะสมทรัพย์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12480
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_119237.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.13 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons