Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12487
Title: พฤติกรรมการบริโภคไวน์ต่างประเทศของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Wine consumption behavior of consumer in Bangkok Metropolitan Area
Authors: ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร
กฤตภาดา เพ็ชรวารี, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ไวน์
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคไวน์ (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อการบริโภคไวน์ (3) พฤติกรรมการบริโภคไวน์ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการบริโภคไวน์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ผู้บริโภคไวน์ต่างประเทศ ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน จึงกำหนดขนาดตัวอย่าง จำนวน 400 คน เครื่องมือใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ สถิติพรรณณา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉถี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมาน คือ ค่าไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีอายุระหว่าง 21-30 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001 - 40,000 บาท สถานภาพสมรสและประกอบอาชีพ พนักงานเอกชน (2) กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านราดา ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายตามลำดับ (3) กลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมในการดื่มไวน์ ส่วนใหญ่เป็นการดื่มกับเพื่อนร่วมงาน สถานที่ดื่ม คือ ดื่มที่ร้านอาหาร/โรงแรม ไม่เจาะจงยี่ห้อ ส่วนใหญ่ ดื่มไวน์ 3 - 5 ครั้งต่อ ปริมาณการดื่มไวน์ในแต่ละครั้ง 1 - 30 แก้วต่อครั้ง รสชาติไวน์ที่ชอบดื่ม คือไวน์รสหวาน ประเภทไวน์ที่นิยมดื่ม คือไวน์แดง เหตุผลที่ชอบดื่ม เพราะรสชาติ โดยผลิตจากประเทศฝรั่งเศส งบประมาณที่ใช้ในการดื่มไวน์ต่อขวด ราคา 350 -600 บาท แหล่งที่ซื้อไวน์ คือ ซื้อไวน์จากร้านไวน์ บุคคลที่มีอิทธิพลในการซื้อ คือตนเอง แหล่งข้อมูลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ คือ พนักงานขาย (4) ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ การศึกษา รายได้ สถานภาพ และอาชีพมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคไวน์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12487
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_129469.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.13 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons