Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12498
Title: | ภาพลักษณ์พยาบาลวิชาชีพตามการรับรู้ของผู้ใช้บริการแผนกผู้ป่วยในโรงพยาบาลปากพลี จังหวัดนครนายก |
Other Titles: | Images of professional nurses as perceived by clients of an inpatients department at Pakphi Hospital Nakhonnayok Province |
Authors: | อารี ชีวเกษมสุข ณิชากร แก่นเผือก มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล--การศึกษาเฉพาะกรณี พยาบาล--ไทย--นครนายก การศึกษาอิสระ--การบริหารการพยาบาล |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษากันคว้าอิสระครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาพลักษณ์พยาบาลวิชาชีพตามการรับรู้ของผู้ใช้บริการ แผนกผู้ป่วยใน โรงพยาบาลปากพลี จังหวัด นครนายก 2) เปรียบเทียบภาพลักษณ์พยาบาลวิชาชีพตามการรับรู้ของผู้ใช้บริการจำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคล และ 3) ศึกษาภาพลักษณ์พยาบาลวิชาชีพที่พึงประสงค์ ลำดับแรกตามการรับรู้ของผู้ใช้บริการกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่มาใช้บริการรักษาที่แผนกผู้ป่วยในโรงพยาบาลปากพถึ จังหวัดนครนายก จำนวน 153 คน ได้จากการสุ่มอย่างเป็นระบบ เครื่องมือที่ ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามภาพลักษณ์พชาบาลวิชาชีพตามการรับรู้ของผู้ใช้บริการ เครื่องมือที่ใช้ศึกษาได้ผ่านการหาความตรงเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน วิเคราะห์ความเที่ยง ด้วยการหาค่าสัมประสิทธ์อัลฟาของครอนบาค ได้ค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.98 วิเคราะห์ ข้อมูลด้วยสถิติพรรณา และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ค่าเถลี่ยของภาพลักษณ์พยาบาลวิชาชีพตามการรับรู้ของผู้ใช้บริการโดยภาพรามและรายด้านอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ภาพลักษณ์พยาบาลวิชาชีพตามการรับรู้ของผู้ใช้บริการเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านวิชาการ ด้านลักษณะวิชาชีพ ด้านความเป็นมืออาชีพ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และค้านการสื่อสาร 2) ผู้ใช้บริการที่มีข้อมูลส่วนบุคคลแดกต่างกัน รับรู้ภาพลักษณ์พยาบาลวิชาชีพ ทั้ง 6 ด้าน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และ 3) ภาพลักษณ์พยาบาลวิชาชีพที่พึงประสงค์ 5 ลำดับแรกได้แก่ (1) ผู้ดูแลที่ดีที่สุดของผู้ป่วย (2) ผู้มีการสื่อสารที่ดีพูดจาไพเราะ (3) ผู้เสียสละ (4) ผู้ที่มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และ (5) ผู้ที่มีความอดทน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12498 |
Appears in Collections: | Nurse-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_153568.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.68 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License