กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12498
ชื่อเรื่อง: ภาพลักษณ์พยาบาลวิชาชีพตามการรับรู้ของผู้ใช้บริการแผนกผู้ป่วยในโรงพยาบาลปากพลี จังหวัดนครนายก
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Images of professional nurses as perceived by clients of an inpatients department at Pakphi Hospital Nakhonnayok Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อารี ชีวเกษมสุข
ณิชากร แก่นเผือก
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล --การศึกษาเฉพาะกรณี
พยาบาล--ไทย--นครนายก
การศึกษาอิสระ--การบริหารการพยาบาล
วันที่เผยแพร่: 2558
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษากันคว้าอิสระครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาพลักษณ์พยาบาลวิชาชีพตามการรับรู้ของผู้ใช้บริการ แผนกผู้ป่วยใน โรงพยาบาลปากพลี จังหวัด นครนายก 2) เปรียบเทียบภาพลักษณ์พยาบาลวิชาชีพตามการรับรู้ของผู้ใช้บริการจำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคล และ 3) ศึกษาภาพลักษณ์พยาบาลวิชาชีพที่พึงประสงค์ ลำดับแรกตามการรับรู้ของผู้ใช้บริการกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่มาใช้บริการรักษาที่แผนกผู้ป่วยในโรงพยาบาลปากพถึ จังหวัดนครนายก จำนวน 153 คน ได้จากการสุ่มอย่างเป็นระบบ เครื่องมือที่ ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามภาพลักษณ์พชาบาลวิชาชีพตามการรับรู้ของผู้ใช้บริการ เครื่องมือที่ใช้ศึกษาได้ผ่านการหาความตรงเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน วิเคราะห์ความเที่ยง ด้วยการหาค่าสัมประสิทธ์อัลฟาของครอนบาค ได้ค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.98 วิเคราะห์ ข้อมูลด้วยสถิติพรรณา และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ค่าเถลี่ยของภาพลักษณ์พยาบาลวิชาชีพตามการรับรู้ของผู้ใช้บริการโดยภาพรามและรายด้านอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ภาพลักษณ์พยาบาลวิชาชีพตามการรับรู้ของผู้ใช้บริการเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านวิชาการ ด้านลักษณะวิชาชีพ ด้านความเป็นมืออาชีพ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และค้านการสื่อสาร 2) ผู้ใช้บริการที่มีข้อมูลส่วนบุคคลแดกต่างกัน รับรู้ภาพลักษณ์พยาบาลวิชาชีพ ทั้ง 6 ด้าน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และ 3) ภาพลักษณ์พยาบาลวิชาชีพที่พึงประสงค์ 5 ลำดับแรกได้แก่ (1) ผู้ดูแลที่ดีที่สุดของผู้ป่วย (2) ผู้มีการสื่อสารที่ดีพูดจาไพเราะ (3) ผู้เสียสละ (4) ผู้ที่มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และ (5) ผู้ที่มีความอดทน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12498
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Nurse-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_153568.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.68 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons