กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12503
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดศรีสะเกษ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors related to participation in hospital quality improvement of professional nurses in community hospital, Sisaket Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ดวงกมล ปิ่นเฉลียว
เตือนใจ แสร์สินธุ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล --การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงพยาบาลชุมชน--ไทย--ศรีสะเกษ
โรงพยาบาลชุมชน--การควบคุมคุณภาพ
พยาบาลวิชาชีพ
การศึกษาอิสระ--การบริหารการพยาบาล
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยเชิงพรรณนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ (2) เปรียบเทียบความแตกต่างของการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ ระหว่างกลุ่มที่เป็นคณะกรรมการและไม่ได้เป็นคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพและกลุ่มที่ได้รับการอบรมและไม่ได้รับการอบรมการพัฒนาคุณภาพ (3) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพกลุ่มตัวอย่างคือพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 127 คน สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือในการวิจัยคือ แบบสอบถามประกอบด้วย 1) ข้อมูลส่วนบุคคล 2) กาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง 3) การสนับสนุนจากหัวหน้าหอผู้ป่วย และ 4) การมีส่วนร่วมในการพัฒนา คุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ ความเชื่อมั่นของแบบสอบถามส่วนที่ 2, 3, และ 4 เท่ากับ 96,94 และ .95 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลอยู่ในระดับสูง (2) การมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพ โรงพยาบาลระหว่างกลุ่มที่เป็นคณะกรรมการและ ไม่เป็นกรรมการ พัฒนาคุณภาพ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 (3) การมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลระหว่างกลุ่มที่ได้รับการอบรมและ ไม่ได้รับการอบรมการพัฒนาคุณภาพ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (4) อายุและระยะเวลาปฏิบัติงานมีความสัมพันธ์ในระดับปานกลางกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล (r =42, = .34 ตามลำดับ) (5) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วย และการสนับสนุนจากหัวหน้าหอผู้ป่ายมีความสัมพันธ์ในระดับสูงกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล (r =.55, r =.53 ตามลำดับ)
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12503
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Nurse-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_138000.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.7 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons