Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12509
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการเสริมสร้างพลังอำนาจกับสมรรถนะในการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลสมุทรสาคร
Other Titles: The relationship between empowerment and competencies for caring patients with cardiovascular problems of professional nurses at Samutsakhon Hospital
Authors: เปรมฤทัย น้อยหมื่นไวย
นันตพร อุดมสุข
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล --การศึกษาเฉพาะกรณี
พยาบาล--ไทย--สมุทรสาคร
สมรรถนะ
การศึกษาอิสระ--การบริหารการพยาบาล
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงพรรณนานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาระดับสมรรถนะในการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลสมุทรสาคร (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเสริมสร้างพลังอำนาจกับสมรรถนะในการดูแลผู้ป่วย โรคหัวใจและหลอดเลือด ของพยาบาลวิชาชีพและ (3) ศึกษาตัวแปรพยากรณ์สมรรถนะในการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลสมุทรสาคร กลุ่มตัวอย่างเป็นพราบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในแผนกอายุรกรรมทั้งแผนกผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน โรงพยาบาลสมุทรสาครที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานมากกว่า 6 เดือน จำนวน 117 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย 3 ตอน คือ (1) ข้อมูลส่วนบุคคล (2) การเสริมสร้างพลังอำนาจ (3) สมรรถนะในการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ของพยาบาลวิชาชีพ ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 ท่าน ได้ค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหาของแบบสอบถามตอนที่ 2 และ 3 เท่ากับ 0.87 และ 0.97 ามลำดับ และวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคของแบบสอบถามตอนที่ 2 และ 3 ได้เท่ากับ 0.91 และ 0.97 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับสมรรถนะ ในการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดของพยาบาลวิชาชีพอยู่ในระดับสูง (2) การเสริมสร้างพลังอำนาจมีความสัมพันธ์ทางบวกกับสมรรถนะของพยาบาลวิชาชีพในการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r = 488, p<.001) และ (3) การเสริมสร้างพลังอำนาจด้านการ ได้รับโอกาส และการเสริมสร้างพลังอำนาจค้นอำนาจที่ไม่เป็นทางการ สามารถพยากรณ์ความแปรปรวนของสมรรถนะในการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดของพยาบาลวิชาชีพ ได้ร้อยละ 34.6 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 (R²- 346, p<.01)
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12509
Appears in Collections:Nurse-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_155663.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.03 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons