Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12516
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลสภาพแวดล้อมในการทำงานกับความตั้งใจคงอยู่ในงานของพยาบาลวิชาชีพอัตราจ้างชั่วคราว โรงพยาบาลสมุทรสาคร
Other Titles: The relationships between selected personal factors, work environment, and intention to stay in work of temporary professional nurses at Samutsakhon hospital
Authors: เปรมฤทัย น้อยหมื่นไวย
นันท์นภัส รักษาสุข
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล --การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงพยาบาลสมุทรสาคร
พยาบาลวิชาชีพ--ไทย--สมุทรสาคร
ลูกจ้างชั่วคราว--ไทย--สมุทรสาคร
สภาพแวดล้อมการทำงาน--ไทย--สมุทรสาคร
การศึกษาอิสระ--การบริหารการพยาบาล
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพแวดล้อมในการทำงาน และความตั้งใจคงอยู่ในงานของพยาบาลวิชาชีพอัตราจ้างชั่วคราวโรงพยาบาลสมุทรสาคร (2) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระ หว่างปัจจัยส่วนบุคคลที่คัดสรรสภาพแวดล้อมในการทำงานและความตั้งใจคงอยู่ในงานของพยาบาลวิชาชีพอัตราจ้างชั่วคราวโรงพยาบาลสมุทรสาคร กลุ่มตัวอย่างคือพยาบาลวิชาชีพตำแหน่งอัตราจ้างชั่คราวระดับปฏิบัติการในโรงพยาบาลสมุทรสาคร จำนวน 111 คนที่ได้รับการคัดเลือกจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามสภาพแวคล้อมในการทำงาน และแบบสอบถามความตั้งใจคงอยู่ในงาน ซึ่งแบบสอบถามสภาพแวดล้อมในการทำงานผู้วิจัยได้แปลและดัดแปลงมาจาก The Revised Nursing Work Index: (NWI-R) ของ Aiken & Patrician (2000) และแบบสอบถามความตั้งใจคงอยู่ในงานที่ผู้วิจัยแปลและดัดแปลงมาจาก McCain's Intent to Stay Scale ของ McCloskey (1990) ซึ่งแบบสอบถามทั้งสองได้ผ่านการตรวจสอบค่คัชนีความตรงตามเนื้อหาได้ ค่าเท่ากับ 0.88 เละ 0.90 ตามลำดับ ค่าความเที่ยงของเครื่องมือได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค 0.91 และ 0.83 ตามลำดับวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าการแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติไครัสแควร์และสถิติสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่าสภาพแวดล้อมในการทำงานของพยาบาลวิชาชีพอัตราจ้างชั่วคราวมีคุณลักษณะเด่นในการทำงานที่ดี มีความตั้งใจคงอยู่ในงานในระดับปานกลาง ปัจจัยส่วนบุคคลด้านรายได้และสภาพแวดล้อมในการทำงานมีความสัมพันธ์กับความตั้งใจคงอยู่ในงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12516
Appears in Collections:Nurse-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_138428.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.88 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons