Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12521
Title: การพัฒนาแนวปฏิบัติทางคลินิกในการป้องกันการเกิดปอดอักเสบจากการใช้เครื่องช่วยหายใจ หอผู้ป่วยศัลยกรรมอุบัติเหตุและศัลยกรรมประสาท โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์
Other Titles: The development of clinical practice guidelines for ventilator-associated pneumonia prevention at Trauma and Neurological Ward in Chumphon Khet Udomsakdi Hospital
Authors: เปรมฤทัย น้อยหมื่นไวย
เบญจวรรณ นครพัฒน์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล --การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องช่วยหายใจ
ปอดอักเสบ--การป้องกันและควบคุม
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณภาพการบริการพยาบาลตามการรับรู้ของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ 2) เปรียบเทียบคุณภาพการบริการพยาบาลระหว่างกลุ่มอายุของผู้ป่วย และ 3) เปรียบเทียบคุณภาพการบริการพยาบาลระหว่างแผนกผู้ป่วยใน โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่แผนกผู้ป่วยใน โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ จำนวน 90 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างตามความสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1) ข้อมูลส่วนบุคคล และ 2) ความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพการพยาบาลที่ผู้ป่วยได้รับ ซึ่งผ่านการตรวจความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 ท่าน โดยแบบสอบถามนี้มีค่าความตรงของเนื้อหา เท่ากับ 0.96 ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค เท่ากับ .98 วิเคราะห์ ข้อมูล โดยใช้สถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และสถิติที่แบบเป็นอิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณภาพการบริการพยาบาลโดยรวมตามการรับรู้ของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพชรบูรณ์อยู่ในระดับมาก 2) ผู้ป่วยมีการรับรู้คุณภาพการบริการพยาบาลไม่แตกต่างกันในช่วงอายุอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (0>.05) ยกเว้นด้านศิลปะการดูแลที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p <.05) และ 3) ผู้ป่วยมีการรับรู้คุณภาพการบริการพยาบาลไม่แตกต่างกันระหว่างแผนกป่วยในอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (0>.05 ยกเว้นด้านศิลปะการดูแลและการจัดสภาพแวดล้อมที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05)
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12521
Appears in Collections:Nurse-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_130678.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.81 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons