กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12605
ชื่อเรื่อง: | สมรรถนะพยาบาลวิชาชีพสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ภายใต้บริบทประชาคมอาเซียน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Competencies of professional nurses at Rajanagarindra Institute of Child Development under the context of ASEAN community |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | บุญทิพย์ สิริธรังศรี ศุภัคพิมล ปาแปง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล--การศึกษาเฉพาะกรณี พยาบาล--ภาระงาน สมรรถนะ การศึกษาอิสระ--การบริหารการพยาบาล |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาวิจัยพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสมรรถณะพยาบาลวิชาชีพในสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ภายใต้บริบทประชาคมอาเซียน และ (2) พัฒนาแนวทางการพัฒนาสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพ ผู้ให้ข้อมูลมี 2 กลุ่ม ประกอบด้วย 1 พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ จำนวน 30 คน และ 2) คณะกรรมการบริหารสถาบันพัฒนาการเด็กราชนกรินทร์และหัวหน้างานในกลุ่มการพยาบาล จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบสอบถามมีสองส่วน ได้แก่ ข้อมูลส่วนบุคคล และสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพในสถาบัน พัฒนาการเด็กราชนครินทร์ ภายใต้บริบทประชาคมอาเซียน จำนวน 9 ด้าน รวม 72 ข้อ พัฒนามาจากเครื่องมือวิจัยของปิยนุช อนุแก่นทราย (2557) และนำมาตรวจสอบความเชื่อมั่นได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาคอนบราคเท่ากับ 0. 97 และ (2) ประเด็นการสนทนากลุ่มสำหรับศึกษา แนวทางพัฒนาสมรรถะพยาบาลวิชาชีพภายใต้บริบทประชาคมอาเซียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสรุปประเด็นจากการสนทนา ผลการศึกษาพบว่า (1) สมรรถนะพยาบาลวิชาชีพในสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ ภายใต้บริบทประชาคมอาเซียน 9 ด้าน มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (X =3.29, D =0.69) และ (2) แนวทางการพัฒนาสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพ ประกอบด้วย 3 ระดับ ได้แก่1) สถาบันควรมีนโยบายที่ชัดเจน มีระบบสนับสนุนและการพัฒนาพยาบาลที่เป็นรูปธรรม 2) กลุ่ม การพยาบาลควรนำ นโยบายสู่การพัฒนา และพัฒนาสมรรถนะพยาบาล โดยเฉพาะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ การใช้เทคโนโลยีและการใช้ข้อมูลสารสนเทศ และ 3 พยาบาลระดับปฏิบัติการควรพัฒนาตนเองและเข้าร่วมกิจกรรม โครงการที่เกี่ยวกับการบริการพยาบาลภายใต้บริบทประชาคมอาเซียนอย่างสม่ำเสมอ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12605 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Nurse-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_155662.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.11 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License