Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12630
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณth_TH
dc.contributor.authorกัญชรส สุวรรณรัตน์, 2525-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2024-07-28T06:45:53Z-
dc.date.available2024-07-28T06:45:53Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12630-
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความคิดเห็นของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการดัดสินใจซื้ออาหารทะเลแช่แข็งพร้อมปรุงของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เปรียบเทียบความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคลกับการตัดสินใจซื้ออาหารทะเลแช่แข็งพร้อมปรุงของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการตัดสินใจซื้ออาหารทะเลแช่แข็งพร้อมปรุงของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และ (4) ศึกษากระบวนการตัดสินใจซื้ออาหารทะเลแช่แข็งพร้อมปรุงของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการสำรวจคือ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กำหนดขนาดตัวอย่างโดยไม่ทราบค่าจำนวนประชากรที่แน่นอน ได้กลุ่มตัวอย่าง 384 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในเก็บรวมรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิตเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย เบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การหาค่าที และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ที่ระดับความคลาดเคลื่อน 0.05 ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาด ในภาพรวมผู้บริโภคมีระดับความคิดเห็นต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด คือปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และรองลงมา ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยช่องทางจัดจำหน่าย ปัจจัยการส่งเสริมการขาย ตามลำดับ (2) ผู้บริโภคที่มีเพศ รายได้แตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อการตัดสินใจซื้อที่ไม่แตกต่งกัน ส่วนปัจจัยด้านอายุ สถานภาพ อาชีพ ที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นในการตัดสินใจซื้อที่แตกต่างกัน (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดทุกด้านมีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อในทิศทางเดียวกัน โดยมีปัจจัยที่ส่งผลต่อการดัดสินใจซื้อมากที่สุด คือ ด้านส่งเสริมการขาย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางจัดจำหน่าย ตามลำดับ (4) กระบวนการตัดสินใจซื้ออาหารทะเลแช่แข็งพร้อมปรุง ผู้บริโภกให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับความพอใจภายหลังการบริโภคที่มีผลต่อการซื้อครั้งต่อไปมากที่สุด รองลงมาตัดสินใจซื้อเพราะต้องเตรียมอาหารสำหรับครอบครัว และมีการค้นหาข้อมูลเพื่อประเมินการตัดสินใจก่อนซื้อ ตามลำดับth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectอาหารทะเลแช่แข็ง--การตลาด--ไทยth_TH
dc.subjectอาหารทะเลแช่แข็ง--การจัดซื้อth_TH
dc.titleปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารทะเลแช่แข็งพร้อมปรุง กรณีศึกษาผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeMarketing mix factors affecting customer buying decision of ready to cook frozen seafood : a case study of consumers in Bangkok Metropolitanen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of the study were (1) to study the levels of marketing mix factors affected customer buying decision of ready to cook frozen seafood of consumers in Bangkok Metropolitan; (2) to compare the difference between personal factors and customer buying decision of ready to cook frozen seafood of consumers in Bangkok Metropolitan; (3) to study the relation of marketing mix factors to customer buying decision of ready to cook frozen seafood of consumers in Bangkok Metropolitan; and (4) to study the customer buying decision processes of ready to cook frozen seafood of consumers in Bangkok Metropolitan. The study was a survey research. Total population was consumers in Bangkok Metropolitan. The samples were 384 consumers collected by using the questionnaires. Data was analyzed by using descriptive statistics: percentage, mean, standard deviation and inferential statistics: t-Test and Pearson Co-efficient Correlation. The results showed that (1) product was the most important factors affected customer buying decision whereas price, place and promotion factors were important respectively; (2) consumers with different gender and income had no different opinion in buying decision. While consumers with different age, marital status and occupation had different opinion in buying decision; (3) all marketing mix factors were related to customer buying decision in the same direction and promotion, product, price and place were important respectively; and (4) the processes of customer buying decision of ready to cook frozen seafood: customers’ satisfaction after eating, the need of food preparation for family, and information searched before buying decision were important respectivelyen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_140966.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.56 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons