Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12630
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ | th_TH |
dc.contributor.author | กัญชรส สุวรรณรัตน์, 2525- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-07-28T06:45:53Z | - |
dc.date.available | 2024-07-28T06:45:53Z | - |
dc.date.issued | 2556 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12630 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความคิดเห็นของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการดัดสินใจซื้ออาหารทะเลแช่แข็งพร้อมปรุงของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เปรียบเทียบความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคลกับการตัดสินใจซื้ออาหารทะเลแช่แข็งพร้อมปรุงของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการตัดสินใจซื้ออาหารทะเลแช่แข็งพร้อมปรุงของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และ (4) ศึกษากระบวนการตัดสินใจซื้ออาหารทะเลแช่แข็งพร้อมปรุงของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการสำรวจคือ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กำหนดขนาดตัวอย่างโดยไม่ทราบค่าจำนวนประชากรที่แน่นอน ได้กลุ่มตัวอย่าง 384 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในเก็บรวมรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิตเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย เบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การหาค่าที และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ที่ระดับความคลาดเคลื่อน 0.05 ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาด ในภาพรวมผู้บริโภคมีระดับความคิดเห็นต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด คือปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และรองลงมา ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยช่องทางจัดจำหน่าย ปัจจัยการส่งเสริมการขาย ตามลำดับ (2) ผู้บริโภคที่มีเพศ รายได้แตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อการตัดสินใจซื้อที่ไม่แตกต่งกัน ส่วนปัจจัยด้านอายุ สถานภาพ อาชีพ ที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นในการตัดสินใจซื้อที่แตกต่างกัน (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดทุกด้านมีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อในทิศทางเดียวกัน โดยมีปัจจัยที่ส่งผลต่อการดัดสินใจซื้อมากที่สุด คือ ด้านส่งเสริมการขาย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางจัดจำหน่าย ตามลำดับ (4) กระบวนการตัดสินใจซื้ออาหารทะเลแช่แข็งพร้อมปรุง ผู้บริโภกให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับความพอใจภายหลังการบริโภคที่มีผลต่อการซื้อครั้งต่อไปมากที่สุด รองลงมาตัดสินใจซื้อเพราะต้องเตรียมอาหารสำหรับครอบครัว และมีการค้นหาข้อมูลเพื่อประเมินการตัดสินใจก่อนซื้อ ตามลำดับ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | อาหารทะเลแช่แข็ง--การตลาด--ไทย | th_TH |
dc.subject | อาหารทะเลแช่แข็ง--การจัดซื้อ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารทะเลแช่แข็งพร้อมปรุง กรณีศึกษาผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Marketing mix factors affecting customer buying decision of ready to cook frozen seafood : a case study of consumers in Bangkok Metropolitan | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of the study were (1) to study the levels of marketing mix factors affected customer buying decision of ready to cook frozen seafood of consumers in Bangkok Metropolitan; (2) to compare the difference between personal factors and customer buying decision of ready to cook frozen seafood of consumers in Bangkok Metropolitan; (3) to study the relation of marketing mix factors to customer buying decision of ready to cook frozen seafood of consumers in Bangkok Metropolitan; and (4) to study the customer buying decision processes of ready to cook frozen seafood of consumers in Bangkok Metropolitan. The study was a survey research. Total population was consumers in Bangkok Metropolitan. The samples were 384 consumers collected by using the questionnaires. Data was analyzed by using descriptive statistics: percentage, mean, standard deviation and inferential statistics: t-Test and Pearson Co-efficient Correlation. The results showed that (1) product was the most important factors affected customer buying decision whereas price, place and promotion factors were important respectively; (2) consumers with different gender and income had no different opinion in buying decision. While consumers with different age, marital status and occupation had different opinion in buying decision; (3) all marketing mix factors were related to customer buying decision in the same direction and promotion, product, price and place were important respectively; and (4) the processes of customer buying decision of ready to cook frozen seafood: customers’ satisfaction after eating, the need of food preparation for family, and information searched before buying decision were important respectively. | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_140966.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.56 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License