กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12689
ชื่อเรื่อง: ารมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพ ระดับท้องถิ่นตำบลวังกระแจะ อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Participation of people in the Local Health Security Fund Operation in Wang Krachae sub-dirtrict, Mueang Trat district, Trat Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรางคณา จันทร์คง
จิระประภา ปัญญาประชุม
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
คำสำคัญ: ระบบประกันสุขภาพแห่งชาติ--ไทย
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาเชิงสำรวจแบบภาคตัดขวางนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะประชากร ความรู้การรับรู้เกี่ยวกับกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น แรงจูงใจในการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น (2) ระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นและ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะประชากร ความรู้ การรับรู้ และแรงจูงใจกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น ตำบลวังกระแจะ อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราดประชากรที่ใช้ศึกษา คือ ประชาชนทีมีอายุระหว่าง 18-60 ปี ในตำบลวังกระแจะ อำเภอเมืองตราดจังหวัดตราด จำนวน 16,746 คน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 345 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามเกี่ยวกับลักษณะประชากร ความรู้ การรับรู้ แรงจูงใจ และการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น มีความเชื่อมั่นด้านความรู้ KR-20 เท่ากับ 0.72และค่าเฉลี่ยสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค เท่ากับ 0.87 0.86 และ 0.95 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบไคสแควร์และการทดสอบฟิชเชอร์ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 58.00 อายุเฉลี่ย 38.85 ปี สถานภาพสมรสคิดเป็นร้อยละ 49.60 จบการศึกษาปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 30.10 อาชีพค้าขาย ธุรกิจ กิจการส่วนตัว คิดเป็นร้อยละ 29.90ส่วนใหญ่ไม่มีบทบาททางสังคม คิดเป็นร้อยละ 77.40 มีระดับความรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นในระดับสูง มีระดับการรับรู้เกี่ยวกับกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นในระดับปานกลางและมีแรงจูงใจในการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นในระดับปานกลาง (2) ระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางและ (3) ลักษณะประชากร ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพ การศึกษา ไม่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น แต่อาชีพและบทบาททางสังคมความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติความรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น การรับรู้เกี่ยวกับกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นและแรงจูงใจในการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นมีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12689
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Health-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.82 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons