Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12752
Title: กลยุทธ์ทางการตลาดในโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดหนองคาย
Other Titles: Marketing strategy of a school lunch program for acceptability of parents and students in a kindergarten in Nong Khai Province
Authors: วศินา จันทรศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สำอาง สืบสมาน, อาจารย์ที่ปรึกษา
อนุชา ภูริพันธุ์ภิญโญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
วุฒิชัย ศรีเจริญชัย, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชามนุษยนิเวศศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการจัดการระบบอาหารเพื่อโภชนาการ--วิทยานิพนธ์
โครงการอาหารกลางวัน
โรงเรียนอนุบาล--อาหาร
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: วัตถุประสงค์ของงานวิจัยครั้งนี้เพื่อ (1) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อกลยุทธ์ทางการตลาดในการจัดการโครงการอาหารกลางวัน (2) ศึกษาการยอมรับรายการอาหารกลางวันของนักเรียนต่อการจัดการโครงการอาหารกลางวัน (3) เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างกลยุทธ์ทางการตลาดกับข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ปกครองนักเรียนต่อการจัดการโครงการอาหารกลางวัน และ (4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์ทางการตลาดกับความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการจัดการโครงการอาหารกลางวัน โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดหนองคาย งานวิจัยนี้เป็นการสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1-3 และผู้ปกครอง กลุ่มละ 130 คน ด้วยการสุ่มแบบโควต้า 1:1 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสังเกตการยอมรับรายการอาหารกลางวันของนักเรียนในโครงการอาหารกลางวัน และ 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อกลยุทธ์ทางการตลาดในโครงการอาหารกลางวัน โดยพัฒนาขึ้นเอง มีค่าความตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ 0.85 และมีค่าความเที่ยงของแบบสอบถามเท่ากับ 0.706 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 130 คน ส่วนใหญ่เป็น เพศหญิง มีอายุระหว่าง 31-40 ปี รายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,001 - 20,000 บาท ประกอบธุรกิจส่วนตัว มีบุตรหลานที่ศึกษาปัจจุบัน 1 คน และจบการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี (1) ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อกลยุทธ์ทางการตลาดในการจัดโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด (2) รายการอาหารกลางวันและอาหารว่างที่นักเรียนให้การยอมรับมากที่สุด ได้แก่ เมนูก๋วยจั๊บ แก้วมังกร ฟักทองบวด และนมพาสเจอไรส์ (3) การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างกลยุทธ์ทางการตลาดกับข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ปกครองนักเรียนต่อการจัดการโครงการอาหารกลางวัน พบว่า เพศรายได้ และการศึกษา ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านอายุ พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในประเด็นด้านผลิตภัณฑ์ ด้านอาชีพ พบว่า มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในประเด็นด้านบุคลากร ด้านจำนวนบุตรหลานที่ศึกษาอยู่ปัจจุบัน พบว่า มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในประเด็นด้านกระบวนการ (3) ส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 7 ด้านมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจของผู้ปกครองในทิศทางบวก ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในระดับค่อนข้างต่ำ ด้านสถานที่ ด้านส่งเสริมการขาย ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการ และด้านลักษณะทางกายภาพมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในระดับปานกลาง
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.(การจัดการระบบอาหารเพื่อโภชนาการ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12752
Appears in Collections:Hum-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.15 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons