กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1289
ชื่อเรื่อง: การจัดการธุรกิจโรงแรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง : กรณีศึกษาโรงแรมชุมพรคาบานา รีสอร์ท จังหวัดชุมพร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Hotel business management by philosophy of sufficiency economic : a case study at the Chumporn Cabana Resort Hotel Chumporn Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปัณฉัตร หมอยาดี
โสวัฒน์ โลสูงเนิน, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
พอพันธ์ อุยยานนท์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาไทยคดีศึกษา--วิทยานิพนธ์
โรงแรมชุมพรคาบานา รีสอร์ท
การจัดการธุรกิจ--กรณีศึกษา
โรงแรม--ไทย--ชุมพร
เศรษฐกิจพอเพียง--ไทย--ชุมพร
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัญหาก่อนการดำเนินงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่โรงแรมชุมพรคาบานา รีสอร์ท จังหวัดชุมพร (2) ศึกษาวิธีการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการแกปัญหาที่โรงแรมชุมพรคาบานารีสอร์ท จังหวัดชุมพร (3) ศึกษาผลของการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการจัดการธุรกิจโรงแรมชุมพรคาบานา รีสอร์ท จังหวัดชุมพร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ และเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอยางที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารโรงแรมชุมพรคาบานา รีสอร์ท ที่อยู่ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ จำนวน 4 คน เจ้าหน้าที่ในโรงแรมชุมพรคาบานา รีสอร์ท จำนวน 24 คน และผู้ใช้บริการโรงแรมชุมพรคาบานา รีสอร์ท จำนวน 51 คน เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพปัญหาก่อนการดำเนินงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั้นทางโรงแรมประสบภาวะมีหนี้สินอย่างมากหลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ พ.ศ.2540 และน้ำท่วมใหญ่ที่จังหวัดชุมพรในเดือนสิงหาคม 2540 (2) วิธีการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการแก้ปัญหาโดยใช้หลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข คือ ด้านความพอประมาณ โดยทางโรงแรมจะตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป เช่น การขยายห้องพัก ด้านความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันที่ดี ได้แก่ การลดค่าใช้จ่าย ผลิตของใช้ที่จำเป็นใช้เอง เช่น ปลูกข้าว เลี้ยงไก่ เป็นต้น นอกจากนั้นยังใช้หลักชุมชนเข้มแข็ง เช่นการให้พนักงานหรือคนในพื้นที่นำผักปลอดสารพิษมาขายที่โรงแรม ขณะเดียวกันก็ยึดหลักเงื่อนไขความรู้คู่คุณธรรม โดยนำหลักธรรมของพุทธศาสนามาใช้ในการบริหาร ผลการสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ จำนวน 51 คน พบว่ามีความพึงพอใจในแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงร้อยละ 96.07 และ (3) ผลของการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ทำให้พนักงานเกิดความพึงพอใจ มีความสุข โรงแรมสามารถลดหนี้สินได้ และมีสถานภาพทางการเงินเป็นที่ยอมรับของเจ้าหนี้จนกลายเป็นต้นแบบด้านการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของธุรกิจโรงแรม
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (ไทยคดีศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1289
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Arts-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext (9).pdfเอกสารฉบับเต็ม13.67 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons