กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1289
ชื่อเรื่อง: | การจัดการธุรกิจโรงแรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง : กรณีศึกษาโรงแรมชุมพรคาบานา รีสอร์ท จังหวัดชุมพร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Hotel business management by philosophy of sufficiency economic : a case study at the Chumporn Cabana Resort Hotel Chumporn Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ปัณฉัตร หมอยาดี โสวัฒน์ โลสูงเนิน, 2517- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา พอพันธ์ อุยยานนท์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาไทยคดีศึกษา--วิทยานิพนธ์ โรงแรมชุมพรคาบานา รีสอร์ท การจัดการธุรกิจ--กรณีศึกษา โรงแรม--ไทย--ชุมพร เศรษฐกิจพอเพียง--ไทย--ชุมพร |
วันที่เผยแพร่: | 2557 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัญหาก่อนการดำเนินงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่โรงแรมชุมพรคาบานา รีสอร์ท จังหวัดชุมพร (2) ศึกษาวิธีการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการแกปัญหาที่โรงแรมชุมพรคาบานารีสอร์ท จังหวัดชุมพร (3) ศึกษาผลของการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการจัดการธุรกิจโรงแรมชุมพรคาบานา รีสอร์ท จังหวัดชุมพร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ และเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอยางที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารโรงแรมชุมพรคาบานา รีสอร์ท ที่อยู่ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ จำนวน 4 คน เจ้าหน้าที่ในโรงแรมชุมพรคาบานา รีสอร์ท จำนวน 24 คน และผู้ใช้บริการโรงแรมชุมพรคาบานา รีสอร์ท จำนวน 51 คน เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพปัญหาก่อนการดำเนินงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั้นทางโรงแรมประสบภาวะมีหนี้สินอย่างมากหลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ พ.ศ.2540 และน้ำท่วมใหญ่ที่จังหวัดชุมพรในเดือนสิงหาคม 2540 (2) วิธีการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการแก้ปัญหาโดยใช้หลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข คือ ด้านความพอประมาณ โดยทางโรงแรมจะตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป เช่น การขยายห้องพัก ด้านความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันที่ดี ได้แก่ การลดค่าใช้จ่าย ผลิตของใช้ที่จำเป็นใช้เอง เช่น ปลูกข้าว เลี้ยงไก่ เป็นต้น นอกจากนั้นยังใช้หลักชุมชนเข้มแข็ง เช่นการให้พนักงานหรือคนในพื้นที่นำผักปลอดสารพิษมาขายที่โรงแรม ขณะเดียวกันก็ยึดหลักเงื่อนไขความรู้คู่คุณธรรม โดยนำหลักธรรมของพุทธศาสนามาใช้ในการบริหาร ผลการสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ จำนวน 51 คน พบว่ามีความพึงพอใจในแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงร้อยละ 96.07 และ (3) ผลของการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ทำให้พนักงานเกิดความพึงพอใจ มีความสุข โรงแรมสามารถลดหนี้สินได้ และมีสถานภาพทางการเงินเป็นที่ยอมรับของเจ้าหนี้จนกลายเป็นต้นแบบด้านการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของธุรกิจโรงแรม |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (ไทยคดีศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1289 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Arts-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext (9).pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.67 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License