กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12901
ชื่อเรื่อง: | คุณภาพชีวิตการทำงานของครูโรงเรียนเทศบาล สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Quality of work life of teachers in municipal schools under the Local Administration Organization in Krathum Baen District, Samut Sakhon Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อรรณพ จีนะวัฒน์ ชนัตถ์โสภิณ คณินพิพัฒน์, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี คุณภาพชีวิตการทำงาน ครู--ไทย--สมุทรสาคร--ความพอใจในการทำงาน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2564 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับคุณภาพชีวิตการทำงานของครูโรงเรียนเทศบาลสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร และ 2) ศึกษาแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของครูโรงเรียนเทศบาล สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนเทศบาล สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2564 จำนวน 337 คน ผู้ให้ข้อมูลการสัมภาษณ์ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการบริหารสถานศึกษาจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่าสอบถามเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตการทำงานของครูโรงเรียนเทศบาล มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .97 และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างสอบถามเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของครูโรงเรียนเทศบาล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับข้อมูลจากการสัมภาษณ์ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) คุณภาพชีวิตการทำงานของครูโรงเรียนเทศบาล โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ด้านสภาพแวดล้อมและความปลอดภัยในการทำงาน ด้านความก้าวหน้าและความมั่นคงในการทำงาน ด้านการพัฒนาความสามารถของบุคคล และด้านค่าตอบแทนและสวัสดิการ และ (2) แนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของครูโรงเรียนเทศบาล พบว่า (2.1) ควรสร้างความตระหนักให้ครูเทศบาลมีการวางแผนการใช้จ่ายเงินยึดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (2.2) ผู้บริหารควรมีการจัดหาและเพิ่มสวัสดิการด้านที่พักอาศัยแก่ครูให้เพียงพอ (2.3) ผู้บริหารควรมีการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ ครุภัณฑ์ และพัฒนาระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมสำหรับปฏิบัติงาน (2.4) ควรมีการส่งเสริมให้ครูมีความก้าวหน้าโดยมีการกำหนดเส้นทางของตำแหน่งงานเพื่อไปสู่วิทยฐานะที่สูงขึ้น (2.5) ควรมีการพัฒนาครูให้สามารถใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล และ (2.6) ผู้บริหารควรมีการส่งเสริมกิจกรรมชุมชนสัมพันธ์ เปิดโอกาสให้ครูได้พบปะและทำกิจกรรมร่วมกันมากยิ่งขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12901 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 18.75 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License