กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12901
ชื่อเรื่อง: คุณภาพชีวิตการทำงานของครูโรงเรียนเทศบาล สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Quality of work life of teachers in municipal schools under the Local Administration Organization in Krathum Baen District, Samut Sakhon Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อรรณพ จีนะวัฒน์
ชนัตถ์โสภิณ คณินพิพัฒน์, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
คุณภาพชีวิตการทำงาน
ครู--ไทย--สมุทรสาคร--ความพอใจในการทำงาน
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับคุณภาพชีวิตการทำงานของครูโรงเรียนเทศบาลสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร และ 2) ศึกษาแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของครูโรงเรียนเทศบาล สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนเทศบาล สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2564 จำนวน 337 คน ผู้ให้ข้อมูลการสัมภาษณ์ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการบริหารสถานศึกษาจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่าสอบถามเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตการทำงานของครูโรงเรียนเทศบาล มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .97 และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างสอบถามเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของครูโรงเรียนเทศบาล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับข้อมูลจากการสัมภาษณ์ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) คุณภาพชีวิตการทำงานของครูโรงเรียนเทศบาล โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ด้านสภาพแวดล้อมและความปลอดภัยในการทำงาน ด้านความก้าวหน้าและความมั่นคงในการทำงาน ด้านการพัฒนาความสามารถของบุคคล และด้านค่าตอบแทนและสวัสดิการ และ (2) แนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของครูโรงเรียนเทศบาล พบว่า (2.1) ควรสร้างความตระหนักให้ครูเทศบาลมีการวางแผนการใช้จ่ายเงินยึดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (2.2) ผู้บริหารควรมีการจัดหาและเพิ่มสวัสดิการด้านที่พักอาศัยแก่ครูให้เพียงพอ (2.3) ผู้บริหารควรมีการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ ครุภัณฑ์ และพัฒนาระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมสำหรับปฏิบัติงาน (2.4) ควรมีการส่งเสริมให้ครูมีความก้าวหน้าโดยมีการกำหนดเส้นทางของตำแหน่งงานเพื่อไปสู่วิทยฐานะที่สูงขึ้น (2.5) ควรมีการพัฒนาครูให้สามารถใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล และ (2.6) ผู้บริหารควรมีการส่งเสริมกิจกรรมชุมชนสัมพันธ์ เปิดโอกาสให้ครูได้พบปะและทำกิจกรรมร่วมกันมากยิ่งขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12901
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.75 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons