กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12931
ชื่อเรื่อง: | การสื่อสารเพื่อสร้างความนิยมทางการเมืองของว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหาร ส่วนตําบลดงชน จังหวัดสกลนคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Communications to gain political popularity in comimg candidate to the position of chief executive of Dong Chon Sub-district Administrative Organization, Sakon Nakhon Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วิทยาธร ท่อแก้ว นันทวัชร โคตรวงค์, 2514- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา กานต์ บุญศิริ |
คำสำคัญ: | การสื่อสารทางการเมือง--ไทย |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการการสื่อสารเพื่อสร้างความนิยมทางการเมืองของว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบลดงชน จังหวัดสกลนครเกี่ยวกับ 1) กระบวนการสื่อสาร และ 2) แนวทางการพัฒนาการสื่อสารการวิจัยนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก เลือกผู้ให้ข้อมูลหลักแบบเจาะจงจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสื่อสารการสร้างความนิยมของว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคงชนโดยตรง รวมจำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึกกึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการสร้างข้อสรุป ผลการศึกษาพบว่า 1) กระบวนการสื่อสารเพื่อสร้างความนิยมทางการเมือง ประกอบด้วย (1) ผู้ส่งสารเป็นผู้ที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นผู้นำทางความคิดประกอบด้วยว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคงชน ทีมปฏิบัติการสื่อสาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุข และผู้นำศาสนา (2) สาร มีประเด็นหลัก คือ อุดมการณ์ ประวัติ คุณลักษณะผู้นำ นโยบายการพัฒนาตำบล แนวทางการบริหารท้องถิ่น (3) ช่องทางการสื่อสาร มีความหลากหลายโดยใช้แบบผสมผสาน ซึ่งประกอบด้วยสื่อบุคคล สื่อส่งพิมพ์ ป้ายประชาสัมพันธ์ เว็บไซต์ สื่อออนไลน์ ได้แก่ เฟซบุ๊กฮักนะตำบลคงชน ไลน์กลุ่มตำบลคงชน ไลน์กลุ่มหมู่บ้านในตำบลดงชน และยูทูป (4) ผู้รับสารเป็นผู้มีอิทธิต่อการสนับสนุนการใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง ประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุข ผู้นำศาสนาประชาชน และสื่อมวลชน (5) ผลการสื่อสารที่คาดหวัง คือ ว่าที่ผู้สมัครต้องมีภาพลักษณ์ทางการเมืองที่ดีมีพฤติกรรมที่น่าเชื่อถือไว้วางใจ ประชาชนในตำบลมีความนิยมชมชอบต่อว่าที่ผู้สมัครทั้งแนวคิด อุดมการณ์วิสัยทัศน์ แนวทางการพัฒนาท้องถิ่น และกลุ่มเป้าหมายพร้อมเป็นเครือข่ายสนับสนุนในการหาเสียงการเลือกตั้ง 2) แนวทางการพัฒนาการสื่อสารเพื่อสร้างความนิยมทางการเมือง ต้องกำหนดภาพลักษณ์ใช้ชัดเจนเพื่อเป็นนักบริหารการพัฒนามืออาชีพ มีประสบการณ์ด้านการบริหารองค์การปกครองท้องถิ่น เป็นนักการเมืองที่ทุ่มเทกับการทำงาน นักการเมืองที่มุ่งเสนอแนวทางการทำงานเพื่อแก้ปัญหาของประชาชนไม่โจมตีคู่แข่ง และนำเสนอนโยบายที่ชัดเจน สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง รวมทั้งต้องพัฒนาประเด็นสารวิธีการนำเสนอผ่านสื่อให้หลากหลาย โดนใจ มีคุณภาพที่ดี เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำที่พึงประสงค์ของผู้รับสารที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเฉพาะในตำบลคงชน |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม. (นวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12931 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Comm-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 14.97 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License