กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12933
ชื่อเรื่อง: การใช้สื่อเพื่อการหาเสียงเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลดงมะไฟ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร พ.ศ. 2554
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Media use in the mayoral campaign of Dong Mafai Sub-district, Mueang District, Sakon Nakhon Province in 2011
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุภาภรณ์ ศรีดี
ชาญ ศิริวรรณโชติ, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
หัสพร ทองแดง
คำสำคัญ: สื่อประชาสัมพันธ์
การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ประเด็นสาร และ 2) รูปแบบสื่อที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งของนายกเทศมนตรีตำบลคงมะไฟ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร พ.ศ. 2554การวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกรายบุคคลและการสนทนากลุ่ม ใช้เครื่องมือการวิจัยคือแบบสัมภาษณ์เชิงลึกกึ่งโครงสร้าง เลือกผู้ให้ข้อมูลหลักแบบเจาะจง ได้แก่ นายกเทศมนตรีตำบลดงมะไฟ สมาชิกกลุ่มผู้ร่วมปฏิบัติการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งกลุ่มสมาชิกสภาเทศบาลตำบล กลุ่มนักปกครองท้องที่ และ กลุ่มนักวิชาการอิสระ รวมทั้งหมด 20 คนและการสนทนากลุ่มโดยเลือกจากประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลคงมะไฟ 3 หมู่บ้านและ 12 ชุมชน รวมทั้งหมด 45 คน โดยแบ่งการสนทนาออกเป็น 6 กลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการสร้างข้อสรุป ผลการศึกษาพบว่า 1) ประเด็นสารที่ใช้มีประเด็นหลัก 4 ประเด็น ประกอบด้วย(1) ประเด็นสารด้านสโลแกนที่ใช้หาเสียงเลือกตั้ง "กล้านำ ทำจริง ไม่ทิ้งประชาชน" ซึ่งสะท้อนภาพลักษณ์ของนายกเทศมนตรีตำบลดงมะไฟ สามารถสื่อสารประเด็นสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ประเด็นที่ (2) ประเด็นสารด้านนโยบาย "ถนนสู่นา ไฟฟ้าสู่ทุ่ง มุ่งการศึกษา พัฒนากลุ่มอาชีพ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ คืนภาษีให้ชุมชน ช่วยเหลือคนจนแบบบูรณาการ" (3) ประเด็นสารด้านตัวตน คือ"คำบื้อแสดงถึงเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์ มีความเที่ยงธรรม" (4) ประเด็นสารด้านผลงานที่ผ่านมา ได้แก่โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ คือ ถนน ประปา ไฟฟ้า สามารถสื่อสารประเด็นสารประชาชนในเขตเลือกตั้งได้2) รูปแบบสื่อที่ใช้ในการหาเสียงมี 2 รูปแบบคือ (1) สื่อดั้งเดิม ได้แก่ การเดินเคาะประตูบ้านแนะนำตัวแผ่นพับ ป้ายโฆษณา รถแห่ ใบปลิว การปราศรัย การสื่อสารด้วยคำขวัญ การใช้สติ๊กเกอร์หาเสียง และสื่อบุคคลที่เป็นผู้ใกล้ชิดเป็นแกนนำหรือหัวคะแนน และ (2) สื่อใหม่ ได้แก่ ข้อความสั้น หรือ เอสเอ็มเอส
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม. (นวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12933
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Comm-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.39 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons