กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12941
ชื่อเรื่อง: กลยุทธ์การใช้สื่อในการสื่อสารผลงานของนายกเทศมนตรีตําบลท่าก้อน อําเภออากาศอํานวยจังหวัดสกลนคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Media use strategies to communicate the work performance of the mayor of Tha Kon Sub-district, Akat Amnuai District, Sakon Nakhon Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วิทยาธร ท่อแก้ว
เอกรัตน์ คําสิงห์, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
กานต์ บุญศิริ
คำสำคัญ: การสื่อสารทางการเมือง
สื่อประชาสัมพันธ์
การวัดผลงาน
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การใช้สื่อในการสื่อสารผลงานของนายกเทศมนตรีตำบลท่าก้อน อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร เกี่ยวกับ 1) กลยุทธ์การใช้สื่อดั้งเดิม 2) กลยุทธ์การใช้สื่อใหม่และ 3) แนวทางการพัฒนากลยุทธ์การใช้สื่อการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก เลือกผู้ให้ข้อมูลหลักแบบเจาะจงจากผู้ที่บทบาทหน้าที่และประสบการณ์โดยตรงในการสื่อสารผลงานของนายกเทศมนตรีตำบลท่าก้อน มาไม่น้อยกว่า4 ปี รวมจำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบบกึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการสร้างข้อสรุป ผลการวิจัยพบว่า 1) กลยุทธ์การใช้สื่อดั้งเดิม มี 3 ลักษณะ คือ (1) ใช้การปราศรัยของนายกเทศมนตรีในงานบุญ งานบวช งานวัด งานประเพณี และกิจกรรมพบปะประชาชน โดยหยิบยกเนื้อหาผลงานด้านโครงสร้างพื้นฐาน การแก้ไขปัญหาความทุกข์ร้อนของประชาชน (2) ใช้การประกาศเสียงตามสายโดยนายกเทศมนตรีพูดด้วยตนเอง พูดโดยเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ คณะผู้บริหาร และหัวหน้างานที่เกี่ยวข้อง เนื้อหามุ่งเน้นผลงานตามโครงการในแผนและงบประมาณประจำปี ประกาศข่าว การชี้แจงข้อมูล และเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม (3) ใช้การประชุมกลุ่ม มุ่งเน้นการประชุมกลุ่มบุคลากรของเทศบาล ประธานชุมชน ผู้นำ อาสาสมัครสาธารณสุข และกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง เนื้อหาการประชุมเป็นการกำกับงานเพื่อให้ทุกฝ่ายได้ร่วมสร้างผลงานที่มีคุณภาพ มุ่งแก้ปัญหาที่ประชาชนประสบอยู่ในปัจจุบัน สร้างนโยบายร่วมกันในการพัฒนาท้องถิ่นในปีถัดไปรวมทั้งการตอกย้ำผลงานที่ผ่านมา 2) กลยุทธ์การใช้สื่อใหม่ มี 2 ลักษณะ คือ (1) ใช้เฟซบุ๊กใน การรายงานกิจกรรมประจำวันที่นายกเทศมนตรีบริหารจัดการงานในฐานะผู้นำ มุ่งเน้นการนำเสนอเนื้อหาการแก้ไขปัญหาของประชาชน และสะท้อนคุณลักษณะผู้นำที่เกาะติดปัญหาและความมุ่งมั่นในการทำงาน นำเสนอข้อความ ภาพคลิป และการถ่ายทอดสด (2) ใช้กลุ่มไลน์ในการสื่อสารกิจกรรม ข่าว คำชี้แจงจากนายกเทศมนตรี และตอบข้อซักถามในประเด็นต่าง ๆ นำเสนอด้วยภาพถ่าย ภาพอินโฟกราฟิก และข้อความ 3) แนวทางการพัฒนากลยุทธ์ ควรแสวงหากลยุทธ์ด้านเนื้อหา และการนำเสนอผ่านสื่อดั้งเดิมประเภทป้าย สิ่งพิมพ์ต่างๆ ประเภทหนังสือพิมพ์เฉพาะกิจ และการแถลงข่าวผลการดำเนินงานในทุกรอบ 6 เดือน ส่วนสื่อใหม่ควรพัฒนาการใช้ยูทูปเพื่อเผยแพร่ผลงานในมิติต่างๆ ในรูปแบบคลิปสั้นไปยังกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งเพิ่มศักยภาพบุคลากรที่ปฏิบัติงานด้านประชาสัมพันธ์ให้รองรับงานใหม่ๆ ในยุคดิจิทัล
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม. (นวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12941
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Comm-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.84 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons