Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12984
Title: ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1
Other Titles: Academic leadership of administrators affecting effectiveness of learning management in the 21st century of schools under Yasothon Primary Education Service Area Office 1
Authors: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์
เมธี ทวีโชค, 2537-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ศจี จิระโร
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาประสิทธิผลการบริหารการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร และประสิทธิผลการบริหารการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และ 4) ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 จำนวน 301 คน ได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกนที่ระดับความน่าเชื่อถือ 95% และสุ่มแบบชั้นภูมิตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร ได้แก่ การมีวิสัยทัศน์เพื่อการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ การเสริมสร้างบรรยากาศทางวิชาการ การสนับสนุนนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ และการพัฒนาศักยภาพของครู และบุคลากร มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .90, .92, .91, .92, และ .90 ตามลำดับ และประสิทธิผลการบริหารการจัดการ เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 92 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการศึกษาปรากฏว่า 1) ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาค่าเฉลี่ยต่ำสุด ดังนี้ การมีวิสัยทัศน์เพื่อการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ การเสริมสร้างบรรยากาศทางวิชาการ การสนับสนุนนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ และการพัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากร 2) ประสิทธิผลการบริหารการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับ ดังนี้ การยกระดับความก้าวหน้าทางวิชาการของผู้เรียน การเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน การเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนการวัดและประเมินผลผู้เรียน และการเสริมสร้างเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารกับประสิทธิผลการบริหารการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง และ 4) ภาวะผู้นำทางวิชาการที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษาเรียงตามลำดับ ดังนี้ การพัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากร การสนับสนุนนวัตกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศ การเสริมสร้างบรรยากาศทางวิชาการ และการพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ ทั้งหมดสามารถร่วมกันทำนายประสิทธิผลการบริหารการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษาได้ร้อยละ 66.80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2565
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12984
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.68 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons