กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13040
ชื่อเรื่อง: Media Exposure and Tourism Behavior of Visitors to Phu Pa Po Mountain in Nong Hin District, Loei Province
การเปิดรับสื่อและพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ ภูป่าเปาะ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: AMARIN INTASRI
อมรินทร์ อินทศรี
Paiboon Kachentaraphan
ไพบูรณ์ คะเชนทรพรรค์
Sukhothai Thammathirat Open University
Paiboon Kachentaraphan
ไพบูรณ์ คะเชนทรพรรค์
[email protected]
[email protected]
คำสำคัญ: การเปิดรับสื่อ พฤติกรรมการท่องเที่ยว ภูป่าเปาะ
: Media exposure
Tourism behavior
Phu Pa Po
วันที่เผยแพร่:  27
สำนักพิมพ์: Sukhothai Thammathirat Open University
บทคัดย่อ: The objectives of this research were 1) to study the demographic factors of visitors to Phu Pa Po Mountain Tourist Service Center in Nong Hin District, Loei Province; 2) to study their media exposure; 3) to study their tourism behavior; and  4) to compare the visitors’ demographic factors with their media exposure.       This was survey research. The sample population, chosen through purposive sampling, was 400 people who came to use the services at Phu Pa Po Mountain Tourist Service Center in Nong Hin District, Loei Province. The research instrument was a questionnaire. Data analysis used frequency, percentage, t test, and analysis of variance.          The results showed that: 1) the majority of survey respondents were female, married, in the 20–29 age group, with a bachelor's degree or the equivalent. They were either civil servants or state enterprise employees, had an income of less than 10,000 baht per month, and resided in the Northeast region of Thailand. 2) Facebook provided the most exposure to tourism media, with YouTube and co-workers following closely behind. They typically encountered the media 1-2 times a month, spending 15-30 minutes at a time, primarily between 21:01 and 24:00. 3) Most of the survey respondents said they were visiting Phu Pa Po for the first time and had arrived by personal car. Most of them visited on a one-day trip during a long weekend or holiday. Most of them traveled with their families for leisure and relaxation. 4) Differences in the demographic factors of gender and area of residence were related to differences in the variables of media exposure to a statistically significant degree at the significance level of 0.05.
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาลักษณะทางประชากรของนักท่องเที่ยว  2) ศึกษาการเปิดรับสื่อของนักท่องเที่ยว 3) ศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว  และ 4) เปรียบเทียบลักษณะทางประชากรกับการเปิดรับสื่อของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการภูป่าเปาะ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย  การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวภูป่าเปาะ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย จำนวน 400 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการแบบเจาะจง เครื่องมือการวิจัยคือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าความถี่           ค่าร้อยละ การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปวน               ผลการวิจัย พบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง สถานภาพสมรสโสด  อายุ 20 -29 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า อาชีพรับข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ รายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท และมีถิ่นที่อยู่อาศัยอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) กลุ่มตัวอย่างเปิดรับสื่อเพื่อการท่องเที่ยวมากที่สุดได้แก่ เฟซบุ๊ก รองลงมาคือยูทูป  และเพื่อนในที่ทำางาน ตามลำดับ โดยมีความถี่ในการเปิดรับ 1-2 ครั้งต่อเดือน ระยะเวลาที่ใช้สื่อแต่ละครั้ง 15 -30 นาที และใช้สื่อในช่วงเวลา 21.01 – 24.00 น.  3) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เดินทางมาท่องเที่ยวภูป่าเปาะเป็นครั้งแรก โดยพาหนะที่ใช้คือรถยนต์ส่วนบุคคล เดินทางในช่วงวันหยุดยาว ใช้ระยะเวลาในการท่องเที่ยว 1 วัน โดยเป็นการเดินทางมาท่องเที่ยวพร้อมกับครอบครัวเพื่อพักผ่อน และ 4) เพศ และภูมิลำเนาที่อยู่อาศัยของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการภูป่าเปาะ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลยที่แตกต่างกันมีการเปิดรับสื่อเพื่อการท่องเที่ยวแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13040
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Comm-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2641500505.pdf871.21 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น