Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13041
Title: | พฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้สูงอายุในเขตอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี |
Other Titles: | Online buying behavior of the elderly in Thanyaburi District, Pathum Thani Province |
Authors: | ศิริวรรณ อนันต์โท กาญจนา ใจอินต๊ะ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชานิเทศศาสตร์ |
Keywords: | การศึกษาเฉพาะกรณี--การบริหารกิจการสื่อสาร พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--ปทุมธานี ผู้บริโภคสูงอายุ--ไทย--ปทุมธานี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชานิเทศศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาการบูรณาการการสื่อสาร--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์ 2) พฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้สูงอายุในเขตอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไปในเขตอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี และเป็นผู้ที่เคยซื้อสินค้าออนไลน์ สุ่มตัวอย่างแบบอาศัยความสมัครใจ จำนวน 300 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และเก็บรวบรวมข้อมูลทางออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าความถี่และค่าร้อยละผลการศึกษา พบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างผู้สูงอายุส่วนใหญ่มีความสนใจและสมัครเข้าใช้สื่อออนไลน์ด้วยตนเอง โดยการใช้อุปกรณ์สมาร์ตโฟนในการเข้าถึงสื่อออนไลน์ ส่วนใหญ่เข้าใช้งานในแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กและไลน์ เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารทั่วไป โดยใช้เวลาเฉลี่ย 1-2 ชั่วโมงต่อวัน ช่วงเวลาที่เข้าใช้อยู่ในช่วง 18.01-22.00 น. ปัญหาส่วนใหญ่ที่กลุ่มตัวอย่างพบมากที่สุดคือ ปัญหาการโฆษณาชวนเชื่อหรือโฆษณาออนไลน์ รองลงมาเป็นปัญหาความล่าช้าในการเชื่อมต่อ/การใช้งานอินเทอร์เน็ต ปัญหาการให้บริการอินเทอร์เน็ตยังไม่ทั่วถึง/ไม่ครอบคลุม ปัญหาถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพทางอินเทอร์เน็ต ปัญหาถูกรบกวนด้วยสื่อลามกอนาจาร/การพนันออนไลน์ และปัญหาข่าวปลอม/ข่าวลวง ตามลำดับ 2) พฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างผู้สูงอายุซื้อสินค้าออนไลน์เฉลี่ย เดือนละ 1-2 ครั้ง ผ่านแอปพลิเคชันช้อปปี้ สินค้าที่ซื้อคือเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ใช้งบประมาณเฉลี่ยต่ำกว่า 500 บาท เหตุผลที่ซื้อสินค้าออนไลน์เพราะความสะดวก ไม่ต้องเดินทางไปซื้อ ณ สถานที่จำหน่าย มีวิธีชำระเงินแบบเก็บเงินปลายทาง และมีปัญหาที่กังวล หรือพบเจอ คือ ได้รับสินค้าไม่ตรงตามความต้องการ ปัญหาสินค้าชำรุด/สูญหาย ปัญหาการรอคอยสินค้านาน รวมถึงปัญหาการมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหลังจากสั่งซื้อสินค้าอีกด้วย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13041 |
Appears in Collections: | Comm-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2641500596.pdf | 733.11 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.