Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13061
Title: การพัฒนาแบบวัดทักษะการคิดเลขเป็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6
Other Titles: Development of Arithmetic Skills Assessment for 4th -6th grade Elementary School Students
Authors: ศศิธร กาญจนสุวรรณ
สิริลักษณ์ อินทรบุตร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
ศศิธร กาญจนสุวรรณ
Keywords: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาการวัดและประเมินการศึกษา--วิทยานิพนธ์
การเรียนรู้--การวัดผล
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) พัฒนาแบบวัดทักษะการคิดเลขเป็นของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6  และ 2) ตรวจสอบคุณภาพแบบวัดทักษะการคิดเลขเป็นของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6              กลุ่มตัวอย่าง คือ   นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6  จำนวน  400  คน  โดยใช้ตารางเครจซีและมอร์แกนที่มีความคลาดเคลื่อน ร้อยละ 5  และยอมรับได้ ร้อยละ 95 ได้มา โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน  เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบวัดทักษะการคิดเลขเป็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6  ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ  โดยการหาความตรงเชิงเนื้อหา ความยาก ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเที่ยง                 ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบวัดทักษะการคิดเลขเป็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6  จำนวน 1 ฉบับ  จำนวน 40 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัยแบบตอบสั้น  ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่  การบวก การลบ การคูณ การหาร และการบวก ลบ คูณ หารระคน  และ  2) คุณภาพแบบวัดทักษะการคิดเลขเป็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีความตรงเชิงเนื้อหาโดยค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง .67  ถึง  1.00 ค่าความยากรายข้อของแบบวัดทักษะการคิดเลขเป็น อยู่ระหว่าง .27 ถึง .80 ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .20 ถึง .52 และค่าความเที่ยงของแบบวัดทั้งฉบับเท่ากับ  .91
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13061
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2592500017.pdf1.88 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.