Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13061
Title: | การพัฒนาแบบวัดทักษะการคิดเลขเป็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 |
Other Titles: | Development of Arithmetic Skills Assessment for 4th -6th grade Elementary School Students |
Authors: | ศศิธร กาญจนสุวรรณ สิริลักษณ์ อินทรบุตร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ ศศิธร กาญจนสุวรรณ |
Keywords: | คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาการวัดและประเมินการศึกษา--วิทยานิพนธ์ การเรียนรู้--การวัดผล |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบวัดทักษะการคิดเลขเป็นของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และ 2) ตรวจสอบคุณภาพแบบวัดทักษะการคิดเลขเป็นของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 จำนวน 400 คน โดยใช้ตารางเครจซีและมอร์แกนที่มีความคลาดเคลื่อน ร้อยละ 5 และยอมรับได้ ร้อยละ 95 ได้มา โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบวัดทักษะการคิดเลขเป็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ โดยการหาความตรงเชิงเนื้อหา ความยาก ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเที่ยง ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบวัดทักษะการคิดเลขเป็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัยแบบตอบสั้น ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ การบวก การลบ การคูณ การหาร และการบวก ลบ คูณ หารระคน และ 2) คุณภาพแบบวัดทักษะการคิดเลขเป็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีความตรงเชิงเนื้อหาโดยค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง .67 ถึง 1.00 ค่าความยากรายข้อของแบบวัดทักษะการคิดเลขเป็น อยู่ระหว่าง .27 ถึง .80 ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .20 ถึง .52 และค่าความเที่ยงของแบบวัดทั้งฉบับเท่ากับ .91 |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13061 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2592500017.pdf | 1.88 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.