Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13063
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศศิธร กาญจนสุวรรณth_TH
dc.contributor.authorสุภาพร ศิริฉัตรth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2025-01-24T08:24:21Z-
dc.date.available2025-01-24T08:24:21Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13063en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบประเมินสมรรถนะของผู้ประเมินภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 2) ตรวจสอบคุณภาพแบบประเมินสมรรถนะของผู้ประเมินภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประเมินภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 350 คน โดยใช้ตาราง ทาโรมายาเน ที่มีความคลาดเคลื่อน ร้อยละ 5 และระดับความเชื่อมั่น ร้อยละ 95 และดำเนินการสุ่มตัวอย่างตามสัดส่วนของผู้ประเมินภายนอกในแต่ละหน่วย จำนวน 37 หน่วย โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินสมรรถนะของผู้ประเมินภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตรวจสอบคุณภาพโดย  1) หาความตรงเชิงเนื้อหา 2) หาความตรงเชิงโครงสร้าง 3) หาค่าอำนาจจำแนก และ 4) หาค่าความเที่ยงผลการวิจัยพบว่า 1) แบบประเมินสมรรถนะของผู้ประเมินภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่สร้างขึ้น ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 ด้านความรู้ จำนวน 3 ตัวชี้วัด องค์ประกอบที่ 2 ด้านทักษะ จำนวน 4 ตัวชี้วัด และองค์ประกอบที่ 3 ด้านคุณลักษณะ จำนวน 2 ตัวชี้วัด และ 2) คุณภาพแบบประเมินสมรรถนะของผู้ประเมินภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความตรงเชิงเนื้อหามีค่าระหว่าง .57 ถึง 1.00 มีความตรงเชิงโครงสร้าง โดยมีค่าดัชนีความกลมกลืนระหว่างโมเดลกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (21) มีค่าเท่ากับ 35.69 ค่าดัชนีระดับความกลมกลืน  เท่ากับ .98 ค่าดัชนีความกลมกลืนที่ปรับค่าแล้ว เท่ากับ .95 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนเปรียบเทียบ เท่ากับ .99 ค่าดัชนีรากที่สองกำลังสองเฉลี่ย เท่ากับ .03 ค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง .30 ถึง .76 และมีค่าความเที่ยง .89th_TH
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.th_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectสมรรถภาพในการทำงาน--การวัดผลth_TH
dc.subjectแบบประเมินคุณภาพth_TH
dc.subjectการศึกษาขั้นพื้นฐานth_TH
dc.titleการพัฒนาแบบประเมินสมรรถนะของผู้ประเมินภายนอกระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐานth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a Competency Assessment for External Evaluators at the Basic Education Levelen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การวัดและการประเมินการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were to 1) develop a competency assessment for external evaluators at the basic education level, 2) validate the competency assessment for external evaluators at the basic education level.The sample consisted of 350 external evaluators at the basic education level, which was determined by Taro Yamane formula, with a margin of error of 5 percent and a confidence level by 95. percent The sampling was carried out proportional to the number of evaluators in 37 External Quality Assessment Units, obtained by simple random sampling. The employed research instrument was a competency assessment scale for external evaluators at the basic education level; composing of content validity, construct validity, discriminating power and reliability coefficient. Research findings were as follows: 1) The developed a competency assessment for external evaluators at the basic education level had three factors including, knowledge competency domain with of three indicators, skill competency domain with of four indicators, and attribute competency domain with of two indicators. 2) Content validity of the competency assessment ranged from .57 to 1.00. For the Construct validity, the result revealed that (21) measuring the goodness of fit between the model and empirical data was 35.69, goodness of fit index (GFI) of .98, adjust goodness of fit index (AGFI) of .95, comparative fit index (CFI) of .99, standard root mean square (SRMR) of .03. Discriminating power ranged from .30 to .76. Reliability coefficient was .89.en_US
dc.contributor.coadvisorสมคิด พรมจุ้ยth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2592500223.pdf1.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.