กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13063
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาแบบประเมินสมรรถนะของผู้ประเมินภายนอกระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of a Competency Assessment for External Evaluators at the Basic Education Level
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ศศิธร กาญจนสุวรรณ
สุภาพร ศิริฉัตร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
สมคิด พรมจุ้ย
คำสำคัญ: สมรรถภาพในการทำงาน--การวัดผล
แบบประเมินคุณภาพ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน
วันที่เผยแพร่: 2566
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบประเมินสมรรถนะของผู้ประเมินภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 2) ตรวจสอบคุณภาพแบบประเมินสมรรถนะของผู้ประเมินภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประเมินภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 350 คน โดยใช้ตาราง ทาโรมายาเน ที่มีความคลาดเคลื่อน ร้อยละ 5 และระดับความเชื่อมั่น ร้อยละ 95 และดำเนินการสุ่มตัวอย่างตามสัดส่วนของผู้ประเมินภายนอกในแต่ละหน่วย จำนวน 37 หน่วย โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินสมรรถนะของผู้ประเมินภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตรวจสอบคุณภาพโดย  1) หาความตรงเชิงเนื้อหา 2) หาความตรงเชิงโครงสร้าง 3) หาค่าอำนาจจำแนก และ 4) หาค่าความเที่ยงผลการวิจัยพบว่า 1) แบบประเมินสมรรถนะของผู้ประเมินภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่สร้างขึ้น ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 ด้านความรู้ จำนวน 3 ตัวชี้วัด องค์ประกอบที่ 2 ด้านทักษะ จำนวน 4 ตัวชี้วัด และองค์ประกอบที่ 3 ด้านคุณลักษณะ จำนวน 2 ตัวชี้วัด และ 2) คุณภาพแบบประเมินสมรรถนะของผู้ประเมินภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความตรงเชิงเนื้อหามีค่าระหว่าง .57 ถึง 1.00 มีความตรงเชิงโครงสร้าง โดยมีค่าดัชนีความกลมกลืนระหว่างโมเดลกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (21) มีค่าเท่ากับ 35.69 ค่าดัชนีระดับความกลมกลืน  เท่ากับ .98 ค่าดัชนีความกลมกลืนที่ปรับค่าแล้ว เท่ากับ .95 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนเปรียบเทียบ เท่ากับ .99 ค่าดัชนีรากที่สองกำลังสองเฉลี่ย เท่ากับ .03 ค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง .30 ถึง .76 และมีค่าความเที่ยง .89
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13063
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2592500223.pdf1.54 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น