Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13081
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกันตวรรณ มีสมสารth_TH
dc.contributor.authorนันทินี ขวัญมาth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2025-01-24T08:24:31Z-
dc.date.available2025-01-24T08:24:31Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13081en_US
dc.descriptionการศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566th_TH
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาของ เด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุ ระหว่าง 5 - 6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566  โรงเรียนบ้านวังประดา จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 20 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐาน 2) แบบประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบโดยใช้เครื่องหมายผลการวิจัยพบว่า หลังจากที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐาน  เด็กปฐมวัยมีผลคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01th_TH
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการเรียนที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน--ไทย--กำแพงเพชรth_TH
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--ไทย--กำแพงเพชรth_TH
dc.subjectการศึกษาปฐมวัย--ไทย--กำแพงเพชรth_TH
dc.titleผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานที่มีต่อความสามารถ ในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านวังประดา  จังหวัดกำแพงเพชรth_TH
dc.title.alternativeEffect of phenomenon-based learning on problem solving abilities of Preschool Children Ban Wang Prada School Kamphaeng Phet Provinceen_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research is to compare the problem-solving abilities of early childhood children before and after using phenomenon-based learning. The study sample consists of early childhood children’s boys and girls aged 5-6 years, currently enrolled in the third year of kindergarten, first semester, academic year 2566, at Ban Wang Prada School. Kamphaeng Phet Province, totaling 20 individuals obtained by group random sampling. Research tools include: 1) phenomenon-based learning experience provision plans, and 2) Assessment of problem-solving abilities of early childhood children. Statistics used in data analysis are mean, standard deviation. and testing using markers.The results showed that after receiving learning using phenomena as a basis early childhood children had significantly higher problem-solving scores compared to before learning interventions, with a statistically significance level of .01.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2612100020.pdf1.3 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.