Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13096
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorRUETINAN NARKKHAPHUNen
dc.contributorฤตินันท์ นาคพันธ์th
dc.contributor.advisorNuanjid Chaowakeratipongen
dc.contributor.advisorนวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์th
dc.contributor.otherSukhothai Thammathirat Open Universityen
dc.date.accessioned2025-01-24T08:24:38Z-
dc.date.available2025-01-24T08:24:38Z-
dc.date.created2024
dc.date.issued13/8/2024
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13096-
dc.description.abstractThe purposes of this research were to: 1) compare the learning achievement of the students learning through inquiry instruction together with STEM education and the students learning through traditional learning, 2) compare the ability to apply scientific knowledge of the students learning through inquiry instruction together with STEM education and the students learning through traditional learning, and 3)  compare the ability to apply scientific knowledge of the students before and after learning through the inquiry instruction together with STEM education.The research sample consisted of 63 grade 4 students from 2 classrooms in Anuban Phangnga School who studied in the academic year 2023, obtained by cluster random sampling. One class was randomly assigned as an experiment group, and another class was assigned as a control groups. The research instruments were: 1) 3 lesson plans based on inquiry instruction together with STEM education in the topic of physical properties of materials for 19 hours, 2) 3 lesson plans based on traditional learning for 19 hours, 3) a learning achievement test, and 4) an ability to apply scientific knowledge test. The statistics used for data analysis were mean, standard deviation, and t-tests.The findings showed that: 1) The learning achievement of the students learning through inquiry instruction together with STEM education was higher than that of the students learning through traditional learning at the .05 level of statistical significance. 2) The ability to apply scientific knowledge of the students learning through inquiry instruction together with STEM education was higher than that of the students learning through traditional learning, at the .05 level of statistical significance. 3) The ability to apply scientific knowledge of the students learning through inquiry instruction together with STEM education was higher than their pre-learning counterpart ability at the .05 level of statistical significance.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสะเต็มศึกษากับนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบปกติ  2) เปรียบเทียบความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ สืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสะเต็มศึกษากับนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบปกติ และ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสะเต็มศึกษาระหว่างก่อน และหลังการจัดการเรียนรู้กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลพังงา ปีการศึกษา 2566 จำนวน 63 คน 2 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสะเต็มศึกษา เรื่อง สมบัติทางกายภาพของวัสดุ จำนวน  3 แผน ใช้เวลา 19 ชั่วโมง 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ จำนวน 3 แผน ใช้เวลา 19 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบวัดความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสะเต็มศึกษาสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสะเต็มศึกษาสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสะเต็มศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th
dc.language.isoth
dc.publisherSukhothai Thammathirat Open University
dc.rightsSukhothai Thammathirat Open University
dc.subjectสืบเสาะหาความรู้  สะเต็มศึกษา  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์  ประถมศึกษาth
dc.subjectInquiryen
dc.subjectSTEM educationen
dc.subjectAcademic achievementen
dc.subjectAbility to apply scientific knowledgeen
dc.subjectPrimary educationen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.titleThe Effects of the Inquiry Instruction Together with STEM Education in the Topic of Physical Properties of Materials on Learning Achievement and the Ability to Apply Scientific Knowledge of Grade 4 Students at Anuban Phangnga School in Phangnga Provinceen
dc.titleผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสะเต็มศึกษา  เรื่อง สมบัติทางกายภาพของวัสดุ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลพังงา จังหวัดพังงาth
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
dc.contributor.coadvisorNuanjid Chaowakeratipongen
dc.contributor.coadvisorนวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์th
dc.contributor.emailadvisor[email protected]
dc.contributor.emailcoadvisor[email protected]
dc.description.degreenameMaster of Education in Science Education (Master of Education(Science Education))en
dc.description.degreenameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต วิชาเอกวิทยาศาสตร์ศึกษา (ศษ.ม. (วิทยาศาสตร์ศึกษา))th
dc.description.degreelevelMaster's Degreeen
dc.description.degreelevelปริญญาโทth
dc.description.degreedisciplineMaster of Education (Science Education)en
dc.description.degreedisciplineศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (วิทยาศาสตร์ศึกษา)th
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2622000095.pdf1.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.