Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13118
Title: การจัดการสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2
Other Titles: Environmental management for supporting learning in the 21st  century in school under Loei Primary Educational Service Area Office 2
Authors: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์
พีรพันธุ์ พีรพิชญกุล
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
สภาพแวดล้อมห้องเรียน
การศึกษาขั้นประถม
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการจัดการสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียน 2) เปรียบเทียบการจัดการสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนจำแนกตามขนาดสถานศึกษา และ 3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะการจัดการสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 จำนวน 291 คนได้จากการเปิดตารางของเครจซีและมอร์แกน และสุ่มแบบชั้นภูมิตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการจัดการสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีการของฟิชเชอร์ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) การจัดการสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาค่าเฉลี่ยต่ำสุด ตามลำดับ ดังนี้ ด้านจิตสังคม ด้านการเรียนการสอน และด้านกายภาพ 2) การเปรียบเทียบการจัดการสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนจำแนกตามขนาดสถานศึกษาพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05  และเมื่อทำการเปรียบเทียบรายคู่พบว่า สถานศึกษาขนาดเล็กแตกต่างกับขนาดกลางและขนาดใหญ่ทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.05  และ 3) ปัญหาการจัดการสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียน พบว่า ขาดสื่ออุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ ขาดครูผู้สอนตรงตามวิชาเอก และสื่อสังคมที่มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้และการใช้ภาษาของผู้เรียน ข้อเสนอแนะควรระดมทรัพยากรภายนอกเข้ามาสนับสนุนสื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยีที่ทันสมัย สนับสนุนให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก สร้างความตระหนักแก่ผู้เรียนในการเข้าถึงประโยชน์และโทษของสื่อโซเชียล  และเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของสถานศึกษา
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13118
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2622301212.pdf2.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.