Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13126
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorHARUETHAIRUT WICHIEANTONGen
dc.contributorหฤทัยรัตน์ วิเชียรทองth
dc.contributor.advisorNuanjid Chaowakeratipongen
dc.contributor.advisorนวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์th
dc.contributor.otherSukhothai Thammathirat Open Universityen
dc.date.accessioned2025-01-24T08:24:50Z-
dc.date.available2025-01-24T08:24:50Z-
dc.date.created2024
dc.date.issued4/11/2024
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13126-
dc.description.abstractThe purposes of this research were to 1) compare the learning achievement of grade 3 students after learning through inquiry instruction together with graphic organizer and cooperative learning with 75 precent criterion, and 2) compare analytical thinking ability of grade 3 students before and after learning through inquiry instruction together with graphic organizer and cooperative learning.The research sample consisted of 15 grade 3 students of Watborsaijareuntam School which is a school from Singhanakhon small school group in Songkhla province who studied in the first semester of the academic year 2022, obtained by cluster random sampling. The research instruments were  1) lesson plans based on inquiry instruction together with graphic organizer and cooperative learning,  2) a learning achievement test, and 3) an analytical thinking ability test. The statistics used for data analysis were the percentage, mean, and Sign test.The findings showed that 1) the post - learning achievement of the students who learned through inquiry instruction together with graphic organizer and cooperative learning was higher than the 75 percent criterion at the .05 level of statistical significance, and 2) the post - learning analytical thinking ability of the students who learned through inquiry instruction together with graphic organizer and cooperative learning was higher than their pre-learning counterpart ability at the .05 level of statistical significance.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิกและ การเรียนแบบร่วมมือหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 75 และ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิกและการเรียนแบบร่วมมือระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบ่อทราย-เจริญธรรม ซึ่งเป็นโรงเรียนในกลุ่มขนาดเล็ก อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 รวม 15 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิกและการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง แรงในชีวิตประจำวัน 2) แบบทดสอบวัดผสมสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบเครื่องหมายผลการวิจัยปรากฏว่า 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิกและการเรียนแบบร่วมมือมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิกและการเรียนแบบร่วมมือ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th
dc.language.isoth
dc.publisherSukhothai Thammathirat Open University
dc.rightsSukhothai Thammathirat Open University
dc.subjectการสืบเสาะหาความรู้  ผังกราฟิก  การเรียนแบบร่วมมือ  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสามารถในการคิดวิเคราะห์th
dc.subjectInquiry Instructionen
dc.subjectGraphic Organizeren
dc.subjectCooperative Learningen
dc.subjectLearning Achievementen
dc.subjectAnalytical Thinking Abilityen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.titleThe Effects of Inquiry Instruction Together with Graphic Organizer and Cooperative Learning in the Topic of Force in Daily Life on Learning Achievement and Analytical Thinking Ability of Grade 3 Students at Singhanakhon Small School Group in Songkhla Provinceen
dc.titleผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิกและการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง แรงในชีวิตประจำวัน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กสิงหนคร จังหวัดสงขลาth
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
dc.contributor.coadvisorNuanjid Chaowakeratipongen
dc.contributor.coadvisorนวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์th
dc.contributor.emailadvisor[email protected]
dc.contributor.emailcoadvisor[email protected]
dc.description.degreenameMaster of Education in Science Education (Master of Education(Science Education))en
dc.description.degreenameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต วิชาเอกวิทยาศาสตร์ศึกษา (ศษ.ม. (วิทยาศาสตร์ศึกษา))th
dc.description.degreelevelMaster's Degreeen
dc.description.degreelevelปริญญาโทth
dc.description.degreedisciplineMaster of Education (Science Education)en
dc.description.degreedisciplineศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (วิทยาศาสตร์ศึกษา)th
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2632000408.pdf2.48 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.