Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13152
Title: แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดภูเก็ต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง
Other Titles: Guidelines for development of academic leadership in the 21st  century of school administrators in Phuket Province under the Secondary Educational Service Area Office Phang-nga Phuket  Ranong
Authors: อรรณพ จีนะวัฒน์
ศิริกานต์ หิวานุพงค์ เทอเนอร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: ภาวะผู้นำเชิงวิชาการ  ศตวรรษที่ 21 ผู้บริหารสถานศึกษา มัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาวะผู้นำทางการศึกษา--ไทย--ภูเก็ต
การพัฒนาบุคลากร
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดภูเก็ต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง และ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดภูเก็ต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนองกลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนในสถานศึกษาในจังหวัดภูเก็ต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง ปีการศึกษา 2566 จำนวน 232 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซีและมอร์แกน จากนั้นทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของโรงเรียน ส่วนผู้ให้ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ ได้แก่ ศึกษาธิการจังหวัด รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา รวมทั้งสิ้น 5 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .98 และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพทำการวิเคราะห์โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า 1) ภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวม และรายด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การปฏิบัติงานที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การพัฒนาหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปบูรณาการกับทักษะสังคมและทักษะชีวิต การนำเทคโนโลยีไปใช้เพื่อการบริหารจัดการและการจัดการเรียนการสอน การเสริมพลังอำนาจและการบริหารความก้าวหน้าส่วนบุคคลหรือในวิชาชีพ การสร้างวิสัยทัศน์เพื่อการเปลี่ยนแปลง และการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ ตามลำดับ และ 2) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า (1) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาควรจัดอบรมผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะด้านการบริหารและด้านวิชาการ อีกทั้งสนับสนุนงบประมาณเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสื่อการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา (2) ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมการมีส่วนร่วมของครูผู้สอนในการพัฒนาวิสัยทัศน์และพันธกิจ สนับสนุนและส่งเสริมให้มีการอบรมครูผู้สอน สนับสนุนการแลกเปลี่ยนความรู้ผ่านโครงการชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC)  พัฒนาสื่อการสอน และสร้างเครือข่ายทางวิชาการอย่างกว้างขวาง
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13152
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2632300360.pdf2.7 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.