Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13152
Title: | แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดภูเก็ต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง |
Other Titles: | Guidelines for development of academic leadership in the 21st century of school administrators in Phuket Province under the Secondary Educational Service Area Office Phang-nga Phuket Ranong |
Authors: | อรรณพ จีนะวัฒน์ ศิริกานต์ หิวานุพงค์ เทอเนอร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | ภาวะผู้นำเชิงวิชาการ ศตวรรษที่ 21 ผู้บริหารสถานศึกษา มัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ภาวะผู้นำทางการศึกษา--ไทย--ภูเก็ต การพัฒนาบุคลากร |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดภูเก็ต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง และ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดภูเก็ต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนองกลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนในสถานศึกษาในจังหวัดภูเก็ต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง ปีการศึกษา 2566 จำนวน 232 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซีและมอร์แกน จากนั้นทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของโรงเรียน ส่วนผู้ให้ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ ได้แก่ ศึกษาธิการจังหวัด รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา รวมทั้งสิ้น 5 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .98 และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพทำการวิเคราะห์โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า 1) ภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวม และรายด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การปฏิบัติงานที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การพัฒนาหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปบูรณาการกับทักษะสังคมและทักษะชีวิต การนำเทคโนโลยีไปใช้เพื่อการบริหารจัดการและการจัดการเรียนการสอน การเสริมพลังอำนาจและการบริหารความก้าวหน้าส่วนบุคคลหรือในวิชาชีพ การสร้างวิสัยทัศน์เพื่อการเปลี่ยนแปลง และการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ ตามลำดับ และ 2) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า (1) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาควรจัดอบรมผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะด้านการบริหารและด้านวิชาการ อีกทั้งสนับสนุนงบประมาณเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสื่อการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา (2) ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมการมีส่วนร่วมของครูผู้สอนในการพัฒนาวิสัยทัศน์และพันธกิจ สนับสนุนและส่งเสริมให้มีการอบรมครูผู้สอน สนับสนุนการแลกเปลี่ยนความรู้ผ่านโครงการชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) พัฒนาสื่อการสอน และสร้างเครือข่ายทางวิชาการอย่างกว้างขวาง |
Description: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13152 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2632300360.pdf | 2.7 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.