Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13182
Title: | การพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนเวียงมอกวิทยา จังหวัดลำปาง |
Other Titles: | Developing Mathematical Communication Abilitiesthrough Experiential Learning for Grade 10 Studentsat Wiengmok Wittaya School in Lampang Province |
Authors: | สุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล ก้องโลก ศศิยา หมายมั่น มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ วินิจ เทือกทอง |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาสาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--วิทยานิพนธ์ การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์--ไทย--ลำปาง คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ และ 2) หาแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ที่ส่งเสริมความสามารถใน การสื่อสารทางคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเวียงมอกวิทยา จังหวัดลำปาง จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ 2) แบบบันทึกพฤติกรรมการสอนของครูในชั้นเรียน 3) แบบบันทึกพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนในชั้นเรียน 4) แบบประเมินความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ด้านการพูด 2 ฉบับ คือ (4.1) สำหรับนักเรียนประเมินกันเอง และ (4.2) สำหรับครูประเมินนักเรียน 5) แบบทดสอบความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ ด้านการเขียนท้ายแต่ละวงจร และ 6) แบบทดสอบความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ด้านการเขียนหลังเสร็จสิ้นปฏิบัติการ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่าในทุกวงจรและหลังปฏิบัติการ 1) นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์เฉลี่ยมากกว่าร้อยละ 80 โดยความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ด้านการพูดมีค่าเฉลี่ยมากกว่าร้อยละ 95 ทุกวงจรและหลังปฏิบัติการ นักเรียนสามารถพูดอธิบายแนวคิดตนเองให้เพื่อนเข้าใจ อภิปรายแลกเปลี่ยนแนวคิดร่วมกันภายในกลุ่มและระดับชั้นเรียนจนได้ข้อสรุปและสามารถนำเสนอแนวคิดและวิธีการแก้ปัญหาหน้าชั้นเรียนอย่างเป็นลำดับขั้นตอนที่ชัดเจน ส่วนความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ด้านการเขียนของนักเรียนในวงจรแรกมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 67.11 และเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 70 ในวงจรปฏิบัติการที่ 2 -4 และหลังปฏิบัติการ นักเรียนสามารถเขียนแผนภาพต้นไม้แสดงแนวคิดการแก้ปัญหาและเขียนอธิบายกระบวนการแก้ปัญหาอย่างเป็นลำดับขั้นตอนด้วยข้อความและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ และ 2) แนวปฏิบัติที่ดีในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ที่ส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ คือ (2.1) เลือกใช้กิจกรรมให้หลากหลาย ออกแบบสถานการณ์ที่ใกล้ตัวนักเรียน และมีสื่อวัสดุประกอบเพื่อกระตุ้นความสนใจและอยากลงมือทำกิจกรรม (2.2) ทบทวนการเขียนการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการลงมือปฏิบัติ (2.3) ครูควรใช้คำถามนำกระตุ้นให้นักเรียนได้แสดงความสามารถในการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียนอย่างต่อเนื่องผ่านการทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนแนวคิดภายในกลุ่ม พร้อมทั้งพูดให้กำลังใจเมื่อนักเรียนสื่อสารแนวคิดตนเอง |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13182 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2642100248.pdf | 3.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.