Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13185
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorNAWIYA PEUNGKATSOONTORNen
dc.contributorนวิยา พึ่งเกศสุนทรth
dc.contributor.advisorDarunee Jumpathongen
dc.contributor.advisorดรุณี จำปาทองth
dc.contributor.otherSukhothai Thammathirat Open Universityen
dc.date.accessioned2025-01-24T08:25:16Z-
dc.date.available2025-01-24T08:25:16Z-
dc.date.created2025
dc.date.issued14/1/2025
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13185-
dc.description.abstractThis study aimed to compare the problem solving thinking ability before and after using the Group Investigation Instruction in the topic of Building Peaceful Society of grade 9 students at Kasetsart University Laboratory School, Kamphaeng Saen Campus, Educational Research and Development Center. The research samples consisted of 27 students studying in the first semester of academic year 2024 in an intact classroom obtained by cluster random sampling. The research instruments were 1) 3 lesson plans aligning with the Group Investigation Instruction of 10 hours, and 2) the problem solving thinking ability test. The statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. The study revealed that the average scores of the pretest and posttest were 13.41 and 24.63 respectively. It was found that the problem solving thinking ability of grade 9 students after learning by using the Group Investigation Instruction was higher than the pre-learning counterpart with statistical significance at the .05 level.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาก่อนและหลังเรียน เรื่อง การสร้างสังคมสันติสุข ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะและแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2567 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้การศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะและแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม จำนวน 3 แผน 10 ชั่วโมง และ 2) แบบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนเท่ากับ 13.41 และ 24.63 ตามลำดับ โดยนักเรียนมีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th
dc.language.isoth
dc.publisherSukhothai Thammathirat Open University
dc.rightsSukhothai Thammathirat Open University
dc.subjectสืบเสาะและแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา มัธยมศึกษาth
dc.subjectGroup investigation instructionen
dc.subjectProblem solving thinking abilityen
dc.subjectSecondary educationen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.titleThe Effects of Group Investigation Instruction in the Topic of Building Peaceful Society on Problem Solving Thinking Ability of Grade 9 Students, Kasetsart University Laboratory School, Kamphaeng Saen Campus, Educational Research and Development Centeren
dc.titleผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะและแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม เรื่อง การสร้างสังคมสันติสุข ที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  วิทยาเขตกำแพงแสน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษาth
dc.typeIndependent Studyen
dc.typeการศึกษาค้นคว้าอิสระth
dc.contributor.coadvisorDarunee Jumpathongen
dc.contributor.coadvisorดรุณี จำปาทองth
dc.contributor.emailadvisor[email protected]
dc.contributor.emailcoadvisor[email protected]
dc.description.degreenameMaster of Education in Curriculum and Instruction (M.Ed. (Curriculum and Instruction))en
dc.description.degreenameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))th
dc.description.degreelevelMaster's Degreeen
dc.description.degreelevelปริญญาโทth
dc.description.degreedisciplineMaster of Education (Curriculum and Instruction)en
dc.description.degreedisciplineศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)th
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2642100446.pdf1.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.