Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13185
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดรุณี จำปาทองth_TH
dc.contributor.authorนวิยา พึ่งเกศสุนทรth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2025-01-24T08:25:16Z-
dc.date.available2025-01-24T08:25:16Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13185en_US
dc.descriptionการศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาก่อนและหลังเรียน เรื่อง การสร้างสังคมสันติสุข ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะและแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2567 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้การศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะและแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม จำนวน 3 แผน 10 ชั่วโมง และ 2) แบบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนเท่ากับ 13.41 และ 24.63 ตามลำดับ โดยนักเรียนมีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้th_TH
dc.subjectการเรียนรู้ร่วมกันth_TH
dc.subjectการทำงานกลุ่มในการศึกษาth_TH
dc.subjectการเรียนการสอนแบบตกผลึกth_TH
dc.titleผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะและแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม เรื่อง การสร้างสังคมสันติสุข ที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  วิทยาเขตกำแพงแสน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษาth_TH
dc.title.alternativeEffects of group investigation instruction in the topic of building peaceful society on problem solving thinking ability of Grade 9 Students, Kasetsart University Laboratory School, Kamphaeng Saen Campus, Educational Research and Development Centeren_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis study aimed to compare the problem solving thinking ability before and after using the Group Investigation Instruction in the topic of Building Peaceful Society of grade 9 students at Kasetsart University Laboratory School, Kamphaeng Saen Campus, Educational Research and Development Center. The research samples consisted of 27 students studying in the first semester of academic year 2024 in an intact classroom obtained by cluster random sampling. The research instruments were 1) 3 lesson plans aligning with the Group Investigation Instruction of 10 hours, and 2) the problem solving thinking ability test. The statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. The study revealed that the average scores of the pretest and posttest were 13.41 and 24.63 respectively. It was found that the problem solving thinking ability of grade 9 students after learning by using the Group Investigation Instruction was higher than the pre-learning counterpart with statistical significance at the .05 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2642100446.pdf1.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.