Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13198
Title: | แนวทางการส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษากลุ่มเครือข่าย กรูด ป่าร่อน คลองสระ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 |
Other Titles: | Guidelines for promoting participatory administration of school administrators in the 21st century of school in Krut Paron Klongsa Network Group under Suratthani Primary Educational Service Area Office 1 |
Authors: | โสภนา สุดสมบูรณ์ สุรวุฒิ อารีชล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--สุราษฎร์ธานี การบริหารโรงเรียน--ไทย--สุราษฎร์ธานี การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 2) ความต้องการจำเป็นในการส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 และ 3) แนวทางการส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา กลุ่มเครือข่าย กรูด ป่าร่อน คลองสระ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษา กลุ่มเครือข่าย กรูด ป่าร่อน คลองสระ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 118 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน จากนั้นสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามขนาดสถานศึกษาและสุ่มอย่างง่าย ผู้ให้ข้อมูลสำคัญเป็น ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามชนิดตอบสนองคู่เกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 และ .96 ตามลำดับ และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัจจุบันของการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ สภาพที่พึงประสงค์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ความต้องการจำเป็นในการส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 เรียงจากมากไปน้อย ได้แก่ การตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ร่วมกัน ความเป็นอิสระต่อความรับผิดชอบในงาน การไว้วางใจกัน และ การยึดมั่นผูกพัน และ 3) แนวทางการส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษาควร (1) เปิดโอกาสให้ครูและบุคลากรทุกคนได้รับรู้และเข้าถึงข้อมูลสำคัญผ่านช่องทางที่หลากหลายเพื่อร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นอิสระในการกำหนดเป้าหมายแลวัตถุประสงค์ร่วมกัน (2) เป็นผู้นำทีมและส่งเสริมให้นำกระบวนการทำงานเป็นทีมมาใช้ในการบริหารสถานศึกษาอย่างจริงจังและเป็นอิสระ (3) นำรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยคณะกรรมการในลักษณะต่างๆ เช่น การปรึกษาหารือ กลุ่มคุณภาพ หรือระบบข้อเสนอแนะ มาใช้ในการบริหารสถานศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม (4) เปิดโอกาสให้ครูและบุคลากรทุกมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย ค่านิยม และรูปแบบการสื่อสารที่จะนำมาใช้เพื่อให้เกิดความไว้วางใจ รู้สึกผูกพันและเป็นเจ้าของสถานศึกษา |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13198 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2642300426.pdf | 2.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.