Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13215
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorโสภนา สุดสมบูรณ์th_TH
dc.contributor.authorจิตประภัสสร ทะศรีแก้วth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2025-01-24T08:25:30Z-
dc.date.available2025-01-24T08:25:30Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13215en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา 2) ระดับความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา  3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสุขในการทำงานและความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา และ 4) ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา จังหวัดน่านกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา จังหวัดน่าน จำนวน 157 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยการใช้ตารางสำเร็จรูปของเคร็จซี่และมอร์แกนแล้วสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา ประกอบด้วย 6 ปัจจัย ได้แก่ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร คุณลักษณะส่วนบุคคลและความสัมพันธ์ภายในครอบครัว คุณลักษณะของงาน  ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน  สภาพแวดล้อมในการทำงาน และสวัสดิการและค่าตอบแทน มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .94, .94, .95, .98, .99, และ .96  ตามลำดับ และความสุขในการทำงานของครู มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน คุณลักษณะส่วนบุคคลและความสัมพันธ์ภายในครอบครัว  คุณลักษณะของงาน  สภาพแวดล้อมในการทำงาน  ภาวะผู้นำของผู้บริหาร  และสวัสดิการและค่าตอบแทน 2) ความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ การมีอารมณ์ทางบวก  ความสำเร็จในงาน  ความพึงพอใจในงาน  และความพึงพอใจในชีวิต 3) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสุขในการทำงานมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษาในระดับสูง (r = .907)   อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  และ 4) ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ประกอบด้วย 2 ปัจจัย ได้แก่ ด้านคุณลักษณะส่วนบุคคลและความสัมพันธ์ภายในครอบครัว และด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน และร่วมกันทำนายความสุขในการทำงานของครู ได้ร้อยละ 83.7th_TH
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectครู--ความพอใจในการทำงาน--ไทย--น่านth_TH
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชน ระดับประถมศึกษา จังหวัดน่านth_TH
dc.title.alternativeFactors Affecting Happiness at Work of Teachers in Private Primary Schools, Nan Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to study 1) the factors related to happiness at work of teachers in private primary schools 2) the level of happiness at work of teachers 3) the correlation between the factors related to happiness at work and happiness at work of teachers; and 4) The factors affecting happiness at work of teachers in private primary schools, Nan province                  The research sample consisted of 157 teachers of private primary schools, Nan province, all of whom were obtained by the Krejcie and Morgan using simple random sampling method. The employed research instrument was a questionnaire dealing with the factors related to happiness at work of teachers in private primary schools, consisting of 6 factors: leadership of school administrators, personal characteristics and relationships within the family, job characteristics, workplace relations, workplace environment, and welfare and compensation, with reliability coefficients of .94, .94, .95, .98, .99, and .96, happiness at work of teachers with reliability coefficients of .98. Statistics used in data analysis was frequency, percentage, mean, standard deviation. and multiple regression analysis.The research findings were as follows: 1) the overall and each aspect of factors related to happiness at work of teachers in private primary schools were at a high level that ranked in descending order: workplace relations, personal characteristics and relationships within the family, job characteristics, workplace environment, leadership of school administrators, and welfare and compensation. 2) the overall and each aspect of happiness at work of teachers were at a high level that ranked in descending order positive emotion, job success, job satisfaction, and life satisfaction.; 3) the correlation between the factors related to happiness at work of teachers in private primary schools and happiness at work of teachers was positive at high level (r=.907); and 4) the factors affecting happiness at work of teachers in private primary schools consist of 2 factors that were personal characteristics and relationships within the family and workplace environment, respectively. These factors were significant predictors of happiness at work of teachers in private primary schools and they could explain 83.7% of the variance (p = .01)en_US
dc.contributor.coadvisorฐิติกรณ์ ยาวิไชย จารึกศิลปth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2642301309.pdf1.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.