กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13215
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชน ระดับประถมศึกษา จังหวัดน่าน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors Affecting Happiness at Work of Teachers in Private Primary Schools, Nan Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | โสภนา สุดสมบูรณ์ จิตประภัสสร ทะศรีแก้ว มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ ฐิติกรณ์ ยาวิไชย จารึกศิลป |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ ครู--ความพอใจในการทำงาน--ไทย--น่าน |
วันที่เผยแพร่: | 2566 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา 2) ระดับความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสุขในการทำงานและความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา และ 4) ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา จังหวัดน่านกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา จังหวัดน่าน จำนวน 157 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยการใช้ตารางสำเร็จรูปของเคร็จซี่และมอร์แกนแล้วสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา ประกอบด้วย 6 ปัจจัย ได้แก่ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร คุณลักษณะส่วนบุคคลและความสัมพันธ์ภายในครอบครัว คุณลักษณะของงาน ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน สภาพแวดล้อมในการทำงาน และสวัสดิการและค่าตอบแทน มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .94, .94, .95, .98, .99, และ .96 ตามลำดับ และความสุขในการทำงานของครู มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน คุณลักษณะส่วนบุคคลและความสัมพันธ์ภายในครอบครัว คุณลักษณะของงาน สภาพแวดล้อมในการทำงาน ภาวะผู้นำของผู้บริหาร และสวัสดิการและค่าตอบแทน 2) ความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ การมีอารมณ์ทางบวก ความสำเร็จในงาน ความพึงพอใจในงาน และความพึงพอใจในชีวิต 3) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสุขในการทำงานมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษาในระดับสูง (r = .907) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ประกอบด้วย 2 ปัจจัย ได้แก่ ด้านคุณลักษณะส่วนบุคคลและความสัมพันธ์ภายในครอบครัว และด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน และร่วมกันทำนายความสุขในการทำงานของครู ได้ร้อยละ 83.7 |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13215 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2642301309.pdf | 1.57 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น