Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13226
Title: | แนวทางการพัฒนาการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 |
Other Titles: | Guidelines for development of learning management to develop the quality of learners in the 21st century of schools under Samut Prakan Primary Education Service Area Office 2 |
Authors: | โสภนา สุดสมบูรณ์ ธนัท เรืองพรรณกุล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การเรียนรู้--การจัดการ การพัฒนาการศึกษา--ไทย--สมุทรปราการ การศึกษาขั้นประถม--ไทย--สมุทรปราการ |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา 2) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา และ 3) แนวทางการพัฒนาการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ สถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 จำนวน 59 แห่ง กำหนดขนาดโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน ทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดสถานศึกษา โดยกำหนดให้ครูในสถานศึกษาเป็นผู้ให้ข้อมูลแห่งละ 5 คน รวมจำนวน 295 คน ผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้เชี่ยวชาญจำนวน 7 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบตอบสนองคู่เกี่ยวกับสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .92 และ .91 ตามลำดับ และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพที่เป็นจริงของการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา เรียงจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ด้านการนิเทศการจัดการเรียนการสอน ด้านสื่อและเทคโนโลยีที่ส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้ ด้านแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านการส่งเสริมและพัฒนาครู และด้านการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ และ 3) แนวทางการพัฒนาการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา ประกอบด้วย สถานศึกษาควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครู (1) จัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยคำนึงถึงคุณลักษณะและทักษะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และสร้างกลุ่มเครือข่ายโรงเรียนเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เทคนิค และวิธีการจัดการเรียนรู้ (2) นำผลการนิเทศการจัดการเรียนการสอนมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ โดยการใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อทบทวน ปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครู (3) ใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน และจัดให้มีการประกวดนวัตกรรม สื่อ และเทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำผลที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน |
Description: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13226 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2652300100.pdf | 3.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.