Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13226
Title: แนวทางการพัฒนาการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2
Other Titles: Guidelines for development of learning management to develop the quality of learners in the 21st century of schools under Samut Prakan Primary Education Service Area Office 2
Authors: โสภนา สุดสมบูรณ์
ธนัท เรืองพรรณกุล
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเรียนรู้--การจัดการ
การพัฒนาการศึกษา--ไทย--สมุทรปราการ
การศึกษาขั้นประถม--ไทย--สมุทรปราการ
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา 2) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา และ 3) แนวทางการพัฒนาการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ สถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 จำนวน 59 แห่ง กำหนดขนาดโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน ทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดสถานศึกษา โดยกำหนดให้ครูในสถานศึกษาเป็นผู้ให้ข้อมูลแห่งละ 5 คน รวมจำนวน 295 คน ผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้เชี่ยวชาญจำนวน 7 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบตอบสนองคู่เกี่ยวกับสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .92 และ .91 ตามลำดับ และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพที่เป็นจริงของการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา เรียงจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ด้านการนิเทศการจัดการเรียนการสอน ด้านสื่อและเทคโนโลยีที่ส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้ ด้านแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านการส่งเสริมและพัฒนาครู และด้านการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ และ 3) แนวทางการพัฒนาการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา ประกอบด้วย สถานศึกษาควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครู (1) จัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยคำนึงถึงคุณลักษณะและทักษะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และสร้างกลุ่มเครือข่ายโรงเรียนเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เทคนิค และวิธีการจัดการเรียนรู้ (2) นำผลการนิเทศการจัดการเรียนการสอนมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ โดยการใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อทบทวน ปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครู (3) ใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน และจัดให้มีการประกวดนวัตกรรม สื่อ และเทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำผลที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13226
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2652300100.pdf3.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.